News Today

PTTEP เปิดแผนจัดการหนี้สิน หุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา


12 พฤษภาคม 2566
PTTEP เปิดแผนจัดการหนี้สิน.jpg
บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ “ปตท.สผ.” ขอแจ้งว่า ปตท.สผ. มีแผนในการบริหารจัดการหนี้สินหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ดอลลาร์ สรอ.) เพื่อ ประสิทธิภาพในการบริหารเงินของกลุ่มบริษัท และสอดคล้องกับสภาวะการลงทุนปัจจุบัน โดยแผนการ บริหารหนี้สินดังกล่าว ประกอบด้วยแผนการโอนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ครบกำหนด ไถ่ถอนปี 2585 ทั้งจำนวน ซึ่งออกโดย PTTEP Canada International Finance Limited (“PTTEP CIF”) ค้ำประกันโดย ปตท.สผ. และมีจำนวนเงินต้นรวม 490 ล้านดอลลาร์ สรอ. ให้แก่บริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (“ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน”) ทั้งนี้ การโอนหุ้นกู้ดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอม จากผู้ถือหุ้นกู้ให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขข้อกำหนดสิทธิที่เกี่ยวข้องก่อน (“ความยินยอม”) 


นอกจากนี้ PTTEP CIF จะทำคำเสนอรับซื้อคืนบางส่วนของหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ดังกล่าว พร้อมกับการทำคำเสนอรับซื้อคืนบางส่วนของหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2602 ของ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน ซึ่งค้ำประกันโดย ปตท.สผ. และมีจำนวนเงินต้นรวม 650 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งหุ้นกู้ทั้งสองเป็นหุ้นกู้ที่เสนอขายให้กับผู้ลงทุนต่างประเทศและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสิงคโปร์ 

ทั้งนี้การซื้อคืนหุ้นกู้ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับความยินยอมที่กล่าวข้างต้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทจะแจ้งผลของการบริหารจัดการหนี้สินหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ดังกล่าวข้างต้นให้ทราบต่อไป