Talk of The Town

TPS ยิ้ม! กอด Backlog หนากว่า 1,573 ลบ. โค้งสุดท้ายลุยประมูลงานใหม่ - บุกธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ หนุนผลงานปี 65 โตทะลุเป้า 50%


16 ธันวาคม 2565

บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) งานชุก กอด Backlog หนากว่า 1,573 ล้านบาท ฟากซีอีโอ "บุญสม กิจเกษตรสถาพร" ประเมินโค้งสุดท้ายปีนี้ธุรกิจสดใสเดินหน้าประมูลงานโครงการของภาครัฐและเอกชนต่อเนื่อง พร้อมบุกธุรกิจบริการไซเบอร์ซีเคียวริตี้เต็มสปีด เน้นเพิ่มบริการแบบครบวงจร มั่นใจผลักดันผลงานปีนี้โตทะลุเป้า 50% 

นายบุญสม กิจเกษตรสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (TPS) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2565 ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะเพิ่มปริมาณงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog)ให้มากขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 1,573 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2565 คาดว่า จะเติบโตได้อย่างชัดเจน เนื่องจาก TPS และ บริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ทยอยส่งมอบงานให้ภาครัฐและเอกชนได้ตามกำหนด และมีการเข้าประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะเน้นโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่า จะเปิดให้ประมูลงานมากขึ้นหลังจากสถานการณ์ในประเทศเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ 

“บริษัทฯ มั่นใจว่า ผลการดำเนินงานในปี 2565 จะเติบโตมากกว่า 50% จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่คลี่คลายลงมาก กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างชัดเจน ทั้งภาครัฐและเอกชน มีการกลับมาเปิดประมูลงานอย่างคึกคัก ทำให้เป็นโอกาสของ TPS และ บริษัทย่อย ในการเข้าร่วมประมูลงานมีมากขึ้น โดยจะเน้นงานภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ ที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า แผนการดำเนินงานของปี 2566 บริษัทฯ เดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ ทั้งโครงการภาครัฐและเอกชน โดยมีการเข้าประมูลงานของ TPS และในส่วนของบริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย พร้อมทั้งมุ่งสร้างรายได้จากการให้บริการดูแลและบำรุงรักษาระบบภายหลังการขายเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทฯ จะรุกขยายธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ จากธุรกิจเดิม โดยเป็นการเพิ่มในส่วนของการติดตั้งระบบป้องกันและตรวจสอบภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อยกระดับธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ให้ครบวงจร  และ เพื่อรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA ซึ่งคาดว่า จะเห็นความชัดเจนในปีหน้ามากขึ้น

สำหรับธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ภายใต้บริษัท เอ็กซ์-ซีเคียว จำกัด (X-Secure Co.,Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ปัจจุบันมีลูกค้าให้ความสนใจหลายราย โดยเฉพาะลูกค้าจากภาคเอกชน และเริ่มทยอยรับรู้รายได้แล้ว นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสการลงทุนในโครงการใหม่ๆ รวมทั้ง การขยายธุรกิจ โดยเน้นการทำ M&A กับบริษัทที่มีผลงานการดำเนินธุรกิจที่ดีต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตที่ดีให้กับบริษัท รวมทั้งสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระยะยาว

อนึ่ง ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2565 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565) มีกำไรสุทธิ 30.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.65 ล้านบาท หรือ 211.26% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 9.77 ล้านบาท และมีรายได้รวม 271.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 127.01 ล้านบาท หรือ 87.96% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 144.41 ล้านบาท 

ขณะที่ ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 มีกำไรสุทธิ 57.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.45 ล้านบาท หรือ 141.66% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 23.61 ล้านบาท และมีรายได้รวม 655.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 263.95 ล้านบาท หรือ 67.34% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 392.00 ล้านบาท