Smart Investment

ALPHAX เข้าสู่ปีทอง ผลงานปี 66 จ่อออล์ไทม์ไฮ


31 มีนาคม 2566
Mr.data

ภาพรวมธุรกิจของ บริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่น จำกัด (มหาชน) (ALPHAX) ในปี 2566 ส่งสัญญาณโตทะยานชัดเจน หลังปรับโครงสร้างธุรกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผ่าน 3 เสาหลัก อสังหาฯ กัญชง/กัญชา และธุรกิจผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ ในสปป.ลาว รวมถึงธุรกิจปล่อยกู้ซื้อทองคำในลาว ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่ จากฐานลูกค้าสินเชื่อจักรยายนต์ที่มีเกือบ 1 แสนรายในลาว ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานของ ALPHAX โตทะยานมากกว่าเท่าตัวเทียบปีที่ผ่านมา สร้างสถิติสูงสุดใหม่นับตั้งแต่จัดตั้งบริษัท

ผ่าอณาจักร ALPHAX.jpg
ผลการดำเนินงานของ ALPHAX ในปี 2565 ที่ผ่านมา ถือว่าฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีกำไรสุทธิ 36.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 42.06% เทียบปี 2564

ธุรกิจใหม่ที่เป็น New S Curve ของ ALPHAX อย่างกัญชา/กัญชง ในปี 2565 สร้างรายได้กว่า 98.8 ล้านบาท โดยมีกำไรขั้นต้นสูงถึง 74.40 ล้านบาท หรือ 76.25% ขณะที่ธุรกิจเช่าสินเชื่อสร้างรายได้กว่า 49.60 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 48.21 ล้านบาท หรือ 53.01%
“แผนธุรกิจในปี 66 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 100% จากการปรับกลยุทธ์เดินหน้าลุยธุรกิจใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายบริษัทที่มุ่งหวังการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์และเป้าหมายจะเน้นที่การขยายธุรกิจในด้านอื่นๆ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคปัจจุบันที่มีเรื่องของนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น โดยไม่กระจุกตัวธุรกิจเพียงแค่ในประเทศ แต่สร้างโอกาสและรายได้ในต่างประเทศไปด้วยกัน การดำเนินการแต่ละธุรกิจ”นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX)

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะรับรู้รายได้หลักจากโครงการ The Valor Ramintra โดยในปีนี้มีแผนที่จะเดินหน้าลุยและรับรู้รายได้ทั้งหมด โดยภาพรวมโครงการอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนธุรกิจกัญชงกัญชา ALPHAX ยังคงให้ความสำคัญและมีแผนขยายกิจการเพื่อทำยอดรายได้จากการขายช่อดอกแห้ง ทั้งนี้หากนโยบายใหม่รัฐเดินหน้าให้การสนับสนุนต่อธุรกิจการจัดจำหน่ายกัญชาและกัญชง คาดว่าในปี 2566 โอกาสทางธุรกิจจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อที่ประเทศลาว มีแผนการขยายจะแบ่ง 2 ส่วน เน้นขยายสินเชื่อผ่านทองคำโดยการแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น (1.) B2C: บริษัทฯได้เริ่มแผนการขยายพอร์ตสินเชื่อทองคำให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2565 และ (2.) กลุ่ม B2B: เป็นการขยายตลาดสู่เจ้าของกิจการร้านทองในสปป.ลาว ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ซึ่งจะหนุนการเติบโตของบริษัทฯได้เป็นอย่างดี 

นอกจากกลุ่มการขยายสินเชื่อทองแล้ว บริษัทยังวางแผนการการเพิ่ม product สินเชื่อ เช่น สินเชื่อให้กู้ยืมอุปกรณ์เพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียน นักศึกษาในประเทศลาวอีกด้วย

อีกทั้ง ALPHAX ยังมีแผนลงทุนใน Digital Gold เนื่องจากเล็งเห็นถึงการเติบโตปี 65 ที่ผ่านมาธุรกิจสินเชื่อทองคำเติบโตและได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในประเทศลาว จึงทำให้บริษัทฯเล็งเห็นแผนการขยายธุรกิจด้านทองคำในประเทศไทย บริษัทฯมีแผนการสำหรับธุรกิจ Digital Gold ครบวงจร สำหรับการซื้อขายทอง ออมทอง และลงทุนทอง โดยใช้ความเชี่ยวชาญจากพันธมิตรหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจการเงินธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจทองคำ ธุรกิจเทคโนโลยีและสารสนเทศ เป็นต้น

ถือเป็นการเข้าสู่ปีทอง ของ ALPHAX อย่างแท้จริง!!!!