จับประเด็นหุ้นเด่น

สัมภาษณ์พิเศษ : DEXON บริษัทไทย เติบโตระดับนานาชาติ


28 มีนาคม 2566
บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON  บริษัทที่ให้บริการตรวจสอบท่อลำเลียง  ที่เน้นนวัตกรรมและงานด้านวิศวกรรม มีเป้าหมายในการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์อย่างไร และมีจุดแข็งที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างไร ไปติดตามมุมมองนี้กับ “มัลลิกา แก่กล้า” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DEXON

สัมภาษณ์พิเศษ DEXON.jpg

บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร 

บริษัท DEXON เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรม และคิดค้นนวัตกรรมการตรวจสอบระบบท่อลำเลียง มีการให้บริการการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอุปกรณ์ในโรงงานอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และอยู่ในสภาพที่มีความปลอดภัยตลอดเวลา

โอกาสทางธุรกิจของบริษัทในตลาด

ตลาดแบ่งเป็น 2 ประเภท  คือตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ  
ซึ่งตลาดในประเทศ เรามุ่งเน้นงาน  Inline  และอีกส่วนการให้บริการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย แต่จุดที่ DEXON เน้นคือ ตลาดต่างประเทศ  ทั้งด้านการให้บริการ การตรวจสอบตัว Inline Inspection  ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ และมีความต้องการมาก  ขณะที่ผู้เล่นในตลาดมีจำนวนไม่มาก  ดังนั้นเรามองว่า การวางกลยุทธ์ การเติบโต โดยเฉพาะการเป็นผู้ให้บริการตรวจสอบสอบทาง Pipeline เป็นการวางกลยุทธ์ที่ถูกทิศทาง 

จุดเด่นของบริษัทคืออะไร 

บริษัทเป็นผู้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยี โดยมีทีมวิจัยและพัฒนา มากกว่า 80 ท่าน เราสามารถออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆที่ลูกค้าต้องการ  เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายประเภท   จึงเป็นความสามารถที่โดดเด่นของ DEXON 

วางเป้าหมายบริษัทอย่างไร

บริษัทเราจดจัดตั้งตามกฎหมายไทย  เรามีความมุ่งมั่นในการพัฒนา คุณภาพวิศวกรไทยให้เทียบเท่าสากล และเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจส่งเสริมบริษัทไทยให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างประเทศ และบริษัทยังมีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบเฉพาะทางขั้นสูงแก่อุตสาหกรรมชั้นนำระดับนานาชาติแบบครบวงจร และให้บริการอย่างต่อเนื่องไปทุกภูมิภาคของโลกอย่างยั่งยืน

การเติบโตของรายได้

ปี 66 มั่นใจรายได้โต 25% ซึ่งยังเน้นการบริการตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ที่มีการเติบโตดี เนื่องจากเป็นออเดอร์พิเศษที่ลูกค้าเลือกเอง ทำให้มีรายได้สูง และยังคงเดินในการดูแลลูกค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  ส่วน 4-5 ปี  ข้างหน้าจะรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 15%   

ตลาดอเมริกาและยุโรป  น่าสนใจอย่างไร 

ตลาดอเมริกา เป็นเมืองที่ถูกก่อสร้างมานาน  มีระบบการก่อสร้างและท่อลำเลียงเก่าแก่  มีการใช้งานมายาวนาน  จึงมีโอกาสของบริษัท เนื่องจากด้วยกฎหมายของประเทศสหรัฐฯ  ด้วยสภาพท่อ และเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาใหม่  จึงตอบโจทย์และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้สหรัฐได้เป็นอย่างดี  

ส่วนตลาดยุโรป เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่มีระบบท่อลำเลียงสูงมาก เราจึงวางกลยุทธ์เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ที่เราสามารถขยายเรื่องพื้นที่ตลาดออกไปได้อย่างครอบคลุม

สิ่งที่เป็นจุดแข่งขันในการทำตลาด

สิ่งที่บริษัทโดดเด่นที่สุด เป็นเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง

ทำไมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

บริษัทเห็นศักยภาพการเติบโตที่เพิ่มขึ้น โดย 28 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตแบบออร์แกนนิค จนกระทั่งปัจจุบันมีโอกาสเข้ามามากมาย  ซึ่งผู้บริหารมองว่าถ้าเปลี่ยนแบบกลยุทธ์ จากออร์แกนนิค เป็นอินออร์แกนนิค 
สามารถระดมทุนได้จะเป็นในการสร้างการเจริญเติบโตได้มากมายและรวดเร็วขึ้น  

ภาพระยะยาวของบริษัท

เราวางเป้าหมาย จะเติบโตแบบ Global List โดยเป็นผู้ให้บริการระดับสากลทั้งด้าน Inline Inspection และเป็นผู้นำในการตรวจสอบระบบท่อลำเลียงให้กับลูกค้าในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม  โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า  สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบ

บริษัทเป็นหุ้นแบบไหน

โอกาสการเติบโต และงบการเงินที่แข็งแกร่ง เราคิดว่าบริษัทเราจะมีลักษณะเป็นหุ้นเติบโตอย่างสม่ำเสมอ