News Today

SUN ร่วมลงนามความร่วมมือ ธ.ก.ส. ส่งเสริมปลูกข้าวโพดหวานด้วยเทคโนโลยี


26 ธันวาคม 2565

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกข้าวโพดหวานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร ในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ภายใต้แนวคิด “มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกร โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรมาใช้แก้ปัญหาให้เกษตรกร ในการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิต สร้างความยั่งยืนในอาชีพและรายได้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดหวาน จึงได้ร่วมมือกับ ธ.ก.ส. เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน สนับสนุนการจัดการด้านตลาดรับซื้อที่เป็นธรรม ให้ความรู้ด้านความต้องการของตลาด และแนวโน้มตลาดให้กับเกษตรกรเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง รวมถึงร่วมกันยกระดับภาคการเกษตรไทย ส่งเสริมให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นผ่านการส่งมอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเหมาะสม

ด้าน นายมาโนช บัวองค์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส.มีนโยบายบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมองเห็นว่า SUN เป็นองค์กรภาคเอกชน ซึ่งมีเกษตรกรในเครือข่าย 20,000 ราย จึงได้ร่วมมือในการจัดทำโครงการสินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพการปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในการเพาะปลูกข้าวโพดหวาน และจัดหาปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมเกษตรกรในเครือข่ายของ SUN เพิ่มประสิทธิให้มีความมั่นคงในการผลิตข้าวโพดหวานภายในประเทศ นำร่องในพื้นที่ดำเนินการประกอบด้วย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ และแม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ SUN ได้ร่วมจัดบูธให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ แสดงนำสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป และสินค้าพร้อมทาน (Ready to Eat) จัดแสดงภายในงาน โดยผู้บริหาร SUN และเกษตรกรในเครือข่าย ได้ต้อนรับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้เกียรติเยี่ยมชมบูธ SUN และแลกเปลี่ยนแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรให้รายได้มั่นคงอย่างยืน