Talk of The Town

2 หุ้นโรงไฟฟ้าเข้าลงทุนเสริมแกร่งธุรกิจ RATCH ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้า Paiton ในอินโดฯ ฟาก BGRIM ลงทุนโซลาร์ในตะวันออกกลาง


02 พฤษภาคม 2567
นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นเพื่อลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Paiton Energy ในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ของ PT Paiton Energy และ Minejesa Capital B.V ในสัดส่วนร้อยละ 36.26 
และลงทุนในธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าของ IPM Asia Pte. Ltd. ร้อยละ 65 ผ่านบริษัทอาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ("RHIS") บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวนมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 RHIS ได้บรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวรายละเอียดทราบแล้วตามหนังสือที่อ้างถึงนั้น

TOT แนวนอน 2 หุ้นโรงไฟฟ้าเข้าลงทุนเสริมแกร่ง_.jpg

บริษัทขอรายงานให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 RHIS ได้ชำระเงินตามมูลค่าสัญญาซื้อขายหุ้นรวมเป็นเงินประมาณ 590.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว 
ส่งผลให้บริษัทประสบผลสำเร็จในการเข้าลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Paiton Energy ในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยผลสำเร็จในครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการลงทุนและยังช่วยสร้างพันธมิตรรายใหม่โดยสร้างโอกาสในการร่วมทุนในธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้แก่กลุ่มบริษัทฯในอนาคตต่อไป

[BGRIM ลงทุนโซลาร์ในตะวันออกกลาง]

ด้าน ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 บี.กริม เพาเวอร์ได้เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 40 ของหุ้นสามัญทั้งหมดใน ThreeEightSix Holdings Ltd. ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีมูลค่าซื้อขายหุ้นทั้งหมด จำนวน 3.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

โดย ThreeEightSix Holdings Ltd. มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาที่มี กำลังการผลิตรวม จำนวน 33.7 เมกะวัตต์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประเทศซาอุดีอาระเบีย และประเทศ บาห์เรน โดยแบ่งออกเป็นโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 5 โครงการ มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 4.1 เมกะวัตต์
และโครงการซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและก่อสร้างอีก 10 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 29.6 เมกะวัตต์โดยมีเป้าหมายเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการ (COD) ในช่วงปี2567 - 2568 

ทั้งนี้อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนของตะวันออกกลางได้กำหนดเป้าหมายที่สำคัญ อาทิ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์มีนโยบายเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนจาก 3.7 กิกะวัตต์ในปี2566 เป็น 19.8 กิกะวัตต์ใน ปี2573 (ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) 

เช่นเดียวกับประเทศ ซาอุดิอาระเบียที่มีนโยบายเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากต่ำกว่า 1 กิกะวัตต์ในปี2565 เป็น 58 กิกะวัตต์ในปี2573 (อ้างอิงจากสำนักงานพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงานของประเทศ ซาอุดีอาระเบีย) 

สำหรับประเทศบาห์เรน มีนโยบายพลังงานหมุนเวียนที่ชัดเจน มีเป้าหมายเพิ่มกำลังการ ผลิตพลังงานหมุนเวียนเป็น 710 เมกะวัตต์ในปี2578 (ข้อมูลจากหน่วยงานพลังงานที่ยั่งยืนของประเทศ บาห์เรน)