Talk of The Town

SA ตั้งเป้าปี 69 กด D/E ต่ำกว่า 1 เท่า หนุน Rating ปรับเพิ่มเป็น BBB+ กางแผนปีนี้ ลุ้นกวาดรายได้ 7,000 ลบ.


29 เมษายน 2567
ผู้บริหาร บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) วางเป้าเพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงิน ปี69 ลดD/E  เหลือต่ำกว่า 1 เท่าจากปัจจุบันที่ประมาณ 1.4 เท่า  หนุนสถาบันจัดอันดับเพิ่มเรตติ้งเป็น BBB+ จากปัจจุบันที่ BBB  ส่วนปีนี้มั่นใจรายได้แตะ 7,000  ล้านบาท  

TOT แนวนอน SA ตั้งเป้าปี 69 กด D E ต่ำกว่า 1 เท่า_0.jpg

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวสูง และแนวราบ และธุรกิจอื่นๆ เช่นร้านอาหาร  กล่าวถึงฐานะการเงินของบริษัทว่า ปัจจุบันมีความแข็งแกร่ง  สะท้อนจากการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ของบริษัทที่เสนอออกขายในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนวงเงินรวม 1,200  ล้านบาท 

ในส่วนของหนี้สินต่อหุ้นหรือ D/E  บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดลงให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1 เท่าในปี 2 ปีข้างหน้า   จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.4 เท่า   ซึ่งการลดลงของD/E จะทำให้การจัดอันดับเรตติ้งของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ BBB  เป็น BBB+  ซึ่งเป็นอันดับ Investment Grade  เป็นระดับที่นักลงทุนสามารถเข้าลงทุนได้ และจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทปรับลดลง 

ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยของบริษัท ที่ทำภายใต้แนวคิด  Siamese Asset : Asset of Life สร้างกำไรให้ทุกการใช้ชีวิต กล่าวถึงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมตามหลักการ THE SUSTAINOVATIVE LIVING เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เทคโนโลยีพลังงานทดแทน การใช้งานทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาเทคนิคการก่อสร้าง การเลือกใช้วัสดุที่ประหยัดพลังงานในการผลิต เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าและสุขภัณฑ์ ที่ประหยัดพลังงาน ที่ทำให้เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้อาคาร จะลดการใช้พลังงานได้มากกว่า 40% รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือกและอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า ด้วยการติดตั้งสถานีชาร์ต EV ในโครงการของบริษัท และเทคโนโลยี Air of Life เครื่องกรองอากาศที่เติมอากาศบริสุทธิ์ สามารถกรองฝุ่น PM2.5 และประหยัดพลังงาน (Energy Recovery) ด้วยระบบแลกเปลี่ยนความร้อน ลดความร้อนจากภายนอกก่อนเข้าสู่ภายในที่อยู่อาศัย

และสอดคล้องกับนโยบาย ธุรกิจสีเขียว อสังหาฯที่ช่วยลดการปล่อย CO2 ซึ่งเป็นแนวคิดที่สำคัญของการก่อสร้างอาคารในอนาคต สู่แนวทางการพัฒนาอาคารอย่างยั่งยืน  โดยเชื่อมั่นว่าอาคารประหยัดพลังงานจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเมื่อเทียบกับอาคารทั่วไป สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดการเช่าและขายอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างดี และนับจากวันนี้ทุกโครงการที่บริษัทพัฒนาจะต้องได้รับใบรับรอง EDGE มาตรฐานอาคารสีเขียวจาก IFC

ทั้งนี้ปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่  7,000 ล้านบาท   จากการโอนคอนโดฯประมาณ 4,100 ล้านบาท  มาจากแนวราบประมาณ 2,000-2,200 ล้านบาท และมาจากรายได้อื่นๆ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ประมาณ 500-600 ล้านบาท
SA