Talk of The Town

STX หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลาดหุ้น เปิดเทรดครั้งแรกราคาร่วง 7.33% ฟากนักวิเคราะห์ให้เป้าหมาย 3.08 บาท


26 เมษายน 2567
ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น STX หรือ บริษัท สโตนวัน จำกัด (มหาชน) หุ้นไอพีโอน้องใหม่ ที่เข้าซื้อขายวันนี้ (26 เม.ย.67) เป็นวันแรก เปิดตลาดที่ราคา 2.78 บาท ลดลง 7.33% เมื่อเทียบกับราคาจองซื้อหุ้นไอพีโอที่ระดับ 3 บาท

TOT แนวนอน STX หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลาดหุ้น_0.jpg

สำหรับ STX และบริษัทย่อยประกอบธุรกิจเหมืองหินและแร่ รวมถึงให้บริการขนส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ไซต์งานอย่างครบวงจร โดยมีประทานบัตรเหมือง 2 แห่ง ประกอบด้วย 1) เหมืองหนองข่า อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ผลิตหินแกรนิต ซึ่งใช้ในการก่อสร้างอาคาร ถนน จำหน่ายให้กับลูกค้าแถบจังหวัดชลบุรี รวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC

และ 2) เหมืองจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ผลิตและจำหน่ายหินปูนและแร่โดโลไมต์ ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซีเมนต์ งานผลิตแก้ว ปรับสมดุลดินหรือบำบัดน้ำ เป็นต้น

[โบรกฯให้ราคาเป้าหมาย 3.08 บาท]

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ประเมินราคาเหมาะสมที่ 3.08 บาทต่อหุ้น ซึ่งประเมินราคาเหมาะสมด้วยวิธี Sum of the Part (SOTP) โดยประเมินมูลค่าธุรกิจปัจจุบันด้วยวิธี PE Ratio ที่ 15.7 เท่าโดยใช้ค่าเฉลี่ยของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่คล้ายคลึงกันและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
 
อาทิ CMAN และ SUTHA และคาดการณ์กำไรต่อหุ้นปี 67 ที่ 0.151 บาทต่อหุ้น ได้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 2.37 บาทต่อหุ้น และการซื้อเหมืองใหม่ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF ได้ราคาเหมาะสมอีก 0.71 บาทต่อหุ้น (สมมติฐานปริมาณการขายเหมืองใหม่ 1 ล้านตันต่อปี) ได้ราคาเหมาะสมรวมที่ 3.08 บาทต่อหุ้น

ขณะที่คาดปี 67 จะมีรายได้ 384 ล้านบาท เติบโต 21% และคาดมีกำไร 46 ล้านบาท เติบโต 21% จากปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคใน EEC
 
ตามแผนก่อสร้างปี 66-70 การปรับปรุงและก่อสร้างโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกปี 67-70 และการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบับเฟส 3 เป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้เพิ่มเติม ขณะที่คาดว่าราคาหินที่ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการจากอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นปัจจัยหนุนต่อกำไรเพิ่มเติม