จับประเด็นหุ้นเด่น

สัมภาษณ์พิเศษ : SPREME ผู้นำด้านไอทีครบวงจร “ฐานลูกค้า-นโยบายรัฐ”ดันรายได้โตแกร่ง


23 เมษายน 2567
หุ้นน้องใหม่ บมจ.สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (SPREME) เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์(SET) 2 พ.ค.67 จุดแข็งของบริษัทและเป้าหมายการระดมทุนของบริษัทจะเป็นอย่างไร ไปติดตามการเปิดเผยนี้กับ นายภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 

สัมภาษณ์พิเศษ SPREME copy.jpg


[ทำความรู้จักธุรกิจ SPREME] 
บริษัทเราเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นตั้งแต่ผู้ออกแบบ ติดตั้ง จำหน่าย สินค้าไอทีและเทคโนโลยีสารสนเทศ เราเริ่มต้นธุรกิจด้านเทคโนโลยีมากว่า 30 ปี  ปัจจุบันเราเป็นบริษัทชั้นนำทั้งด้าน Hardware  การให้บริการและการจัดจำหน่าย 

[กลุ่มลูกค้าของ SPREME]  
ปัจจุบันลูกค้าเรามี  2  ส่วน  ส่วนแรกเป็นภาครัฐ มีสัดส่วน 30%  อีกส่วนเป็นภาคเอกชน มีสัดส่วน 70% ซึ่งประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯและบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความรู้ความสามารถในการเข้าประมูลงานกับหน่วยงานภาครัฐ 

[สินค้าครอบคลุมด้านไอที]   
สินค้าเราครอบคลุมทุกรูปแบบด้านไอที  เพราะเราเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง และจัดจำหน่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบเครือข่าย อย่างครบวงจร (SI : System Integrator) พร้อมทั้งให้บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา และการให้เช่าอุปกรณ์ ตั้งแต่การออกแบบและจัดจำหน่าย สินค้าแม่ข่าย  อุปกรณ์ไอที ด้าน Network  และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  

[โครงสร้างรายได้] 
แบ่งเป็น 3 ส่วน 1. รายได้จากการจัดจำหน่าย ประมาณ 80-85%     2.  รายได้จากให้บริการ 8-10%  3. ธุรกิจการให้เช่า 5-10% 
ในปี 2566 บริษัทมีรายได้ประมาณ 1,256  ล้านบาท มาจาก ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้ง 1,108.81 ล้านบาท   รายได้จากธุรกิจ M&A ประมาณ 97 ล้านบาท  และธุรกิจให้เช่า ประมาณ 50 ล้านบาท 

[ภาพรวมธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์ไอที]

ธุรกิจให้เช่า รัฐวิสาหกิจจะให้ความสนใจและมีนโยบายด้านการเช่า  โดยลูกค้าหลักของบริษัทได้แก่ ธนาคารพาณิชย์  หรือหน่วยงานภาครัฐเช่น ไปรษณีย์ไทย  ดังนั้นตลาดการเช่าเป็นตลาดใหม่  ซึ่งมองว่าในอนาคตตลาดนี้จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

[ฐานลูกค้าภาครัฐกลุ่มการศึกษา]
ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานด้านการศึกษา  เป็นโรงเรียน  เป็นมหาวิทยาลัย  ซึ่งตอนนี้ธุรกิจด้านการศึกษามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  10 ปีกว่าปีที่ผ่านมาและเชื่อว่าอนาคตยังเป็นตลาดที่ขยายกว้างขึ้นเรื่อยๆ  เพราะมีความจำเป็นที่การเรียนการสอนต้องใช้ไอทีเข้าสนับสนุน

[แผนการระดมทุน]
บริษัทจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) รวม 200 ล้านหุ้น เป็นหุ้นสามัญออกใหม่ 180 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมที่ PSN Capital Limited เสนอขาย 20 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.60 บาท จากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท รวมมูลค่า 520 ล้านบาท

[การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุน] 
การใช้เงินแบ่งเป็น  3 ส่วน  ได้แก่  
1. ใช้ในการทำโครงการใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมูลค่าเกินกว่า 1,000  ล้านบาท  เพราะเชื่อว่าอนาคตจะมีโครงการที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น จากการสนับสนุนของภาครัฐ  ทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น 
2. จะนำเงินไปทำ M&A กับบริษัทที่ทำธุรกิจที่สนับสนุนเรา   ซึ่งเป็นแนวทางการขยายองค์กรในระยะเวลาที่ไม่มาก ได้อีกทางหนี่ง  เชื่อว่าวิธีการนี้จะทำให้เราเติบโตและสามารถให้บริการที่หลากหลายได้มากขึ้น 
3. ใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการทำธุรกิจในปัจจุบัน 

[อนาคตหลังเข้าระดมทุน]
เรามองระยะ 3-5 ปี ข้างหน้า เราเชื่อว่าเราจะมีศักยภาพในการทำธุรกิจที่ดีขึ้น เรามีแผนที่จะเติบโตทุกปีไม่น้อยกว่า  15% ทั้งยอดขายและกำไร  โดยจะรักษาตัวเลขจากที่ทำได้ดีในช่วงที่ผ่านมา เช่น กำไรเบื้องต้นโต 20- 23%  Gross profit margin 10-12%  ต่อเนื่องในทุกๆปี  เราเชื่อว่าจะยังรักษาได้อัตราส่วนนี้ไว้ได้ 

เราอยากให้บริษัทเราในสายตานักลงทุนเป็นอย่างไร 
เรามองว่าหลังระดมทุนเราต้องเป็นบริษัท SI ชั้นนำ  เพราะเรามีความพร้อมด้านบุคลากรและมุ่งเน้นการคัดเลือกสินค้าและการให้บริการที่ดีให้กับลูกค้า  เชื่อว่าความทันสมัยเรามีความทันสมัยทุกรูปแบบ  

แผนธุรกิจของบริษัทปี2567และปี2568
ปีนี้เราคาดว่าอัตราการเติบโตจะมากกว่าปีที่ผ่านมา  เรามองว่า 2567 โตไม่น้อยกว่า 15% ส่วนปี 2568 เราเชื่อว่ายังโตต่อเนื่อง

นโยบายรัฐบาลปัจจุบันส่งเสริมธุรกิจเราอย่างไร
ต้องถือว่านโยบายของรัฐบาลสอดคล้องกับทิศทางบริษัท  เพราะนโยบายของรัฐบาลสนับสนุนการเรียนรู้  สนับสนุนด้านการศึกษา  การให้นักเรียนและนักศึกษาใช้อุปกรณ์ด้านไอทีเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูล  สอดคล้องกับบริษัทที่จะเติบโตธุรกิจด้านไอที  ด้านการศึกษา 

ฝากถึงนักลงทุน
บริษัทSPREME มีความเชื่อมั่นว่า  เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาเรามั่นคงด้านการบริหารจัดการที่ดี ทีมงานพร้อมมีความชำนาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  เราเชื่อว่าผลประกอบการจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง  และด้านเทคโนโลยีเราเป็นผู้นำ