Talk of The Town

2 หุ้นใหญ่บิ๊กแคป กลุ่มอสังหาฯร่วงแรง LH เจอข่าวกองทุนขายบิ๊กล็อตก้อนโต ฟาก SPALI โบรกฯ ชี้ Q1 กำไรทรุดหนัก


23 เมษายน 2567
2 หุ้นใหญ่บิ๊กแคป copy_0.jpg

ภาพรวมความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดหุ้นไทยอย่าง LH-SPALI-SIRI ราคาปรับตัวลดลง โดยหุ้น LH และ SPALI ปรับลดลง และมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นติดอันดับ Most Active Value


โดยช่วงระหว่างการซื้อขายภาคเช้าราคาหุ้นของ LH  อยู่ที่ระดับ 7.15 บาทต่อหุ้น ลดลงกว่า 2% ขณะที่ SPALI ราคาหุ้นทำจุดต่ำสุดที่ 19.80 บาท ลดลง 3.9 บาท 

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ภาพรวมไตรมาส 1/67กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังคงเป็นการขายสต๊อกเก่า ซึ่งยอดเปิดโครงการใหม่ยังน้อย ดังนั้นเองจึงส่งผลให้ตลาดอสังหาฯยังคงอ่อนตัว

ทั้งนี้สอดคล้องกับที่ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/67 เป็นจุดต่ำสุดของปีที่ 747 ล้านบาท ลดลง 63%  จากไตรมาสก่อน  และ ลดลง 31% จากปีก่อน 

สำหรับสาเหตุที่ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า จากฐานที่สูง เนื่องจากมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเร่งทำยอดโอนช่วงปลายไตรมาส 4/66 
ส่วนสาเหตุที่ลดลงจากปีก่อน เพราะรายได้การโอนลดลงเนื่องจาก Backlog แนวราบที่ยกมาจากไตรมาส 4/66 ลดลงจากปีก่อน ซึ่งเน้นระบายสินค้าพร้อมขายเดิม และไม่มีโครงการแนวสูงสร้างเสร็จใหม่เริ่มโอน 

ประกอบกับอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ลดลงมาอยู่ที่ 33% จากสัดส่วนการโอนแนวราบเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 80% จาก 70% และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลงทุนลดลงเนื่องจากการส่งมอบโครงการ JV ที่ลดลง

ด้านของ LH ราคาหุ้นปรับลดลง หลังจากมีกระแสข่าวว่าเจอแรงขายใหญ่บิ๊กล็อตจากกองทุน เมื่อวานนี้ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการทำรายการบิ๊กล็อต พบการทำรายการ 38,865,500 หุ้น ที่ราคา 284 ล้านบาท ที่ราคาเฉลี่ย 7.33 บาท