Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-04-24 ("วันไหล" ที่แท้ทรู!!!)


18 เมษายน 2567
"วันไหล" ที่แท้ทรู!!!

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-04-24

18-04-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***เปิดเทรดมาวันแรกของสัปดาห์ไม่ค่อยสวย..เจ๊เพิ่งรู้ว่าตลาดหุ้นเค้าเล่นธีมให้เข้ากับช่วงสงกรานต์ "วันไหล" ที่แท้ทรู!!! SET INDEX เมื่อวานปิดที่ 1,366.94 จุด ลดลง -29.44 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 62,396.97 ล้านบาท ซึ่งเมื่อวานนี้พอร์ตของนักลงทุนต่างชาติเป็นยอดขายสุทธิ -6,395.39ล้านบาท ส่วนพี่ไทยเรายังเล่นบทชาวสวน!!! ซื้อสุทธิ +6,802.04  ล้านบาท เอาซิว่ะ!! สู-สี!! ใครจะเจ๋งกว่ากัน 

***สัปดาห์นี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของ บจ. ไทย โดยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เป็นกลุ่มแรกที่คาดว่าจะประกาศออกมาเร็วๆ นี้ (เมื่อวานเริ่มแล้วที่ TISCO) กูรูหุ้นประเมินภาพรวมๆ ว่ากำไรสุทธิของกลุ่มแบงก์น่าจะเพิ่มขึ้น  ด้วยแรงหนุนจากเรื่องของการตั้งสำรองฯ ที่ลดลง เพราะว่ามีหลายแห่งที่ได้ตั้งสำรองพิเศษ (กรณี ITD) ไปแล้ว ส่วนปัจจัยหนุนอย่างอื่นคือ 1. NIM ที่ยังคงได้รับประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยสูงขของไทย และ 2. การลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 

***หมายเหตุเพื่อทราบ!! สำหรับนักลงทุนทุกท่าน เด้อ-ค่ะ-เด้อ!! สัปดาห์นี้จะมีหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้แก่ KTB, SCB และ TTB ขึ้นเครื่องหมาย XD ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 3.6 จุด คิดเป็น 82% ของ Dividend effect ของหุ้นที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในสัปดาห์นี้

***เรื่องของสงครามก้อยังต้องติดตามต่อไป..ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้น ก้อจะส่งผลเกี่ยวเนื่องไปยังราคาพลังงานให้ปรับขึ้นต่อเนื่อง ..เมื่อราคาพลังงานหรือน้ำมันพุ่งขึ้น ก้อจะทำให้เงินเฟ้อพุ่งตามและทำการควบคุมได้ยากขึ้น..เมื่อเงินเฟ้อควบคุมยาก โอกาสที่จะเห็นแบงก์ลดดอกเบี้ยลงอย่างที่คาดหวังก้อจะล่าช้าหรือเลื่อนออกไปอีก ..เป็นลูกโซ่ผูกโยงกันมาเป็นระลอกอ่ะ เง้อ!!! แบบนี้ตลาดหุ้นมันจะขึ้นได้ยังไงอ่ะ????

***อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ตลท.ได้เปิดรับฟังความเห็นปรับเกณฑ์หุ้นเข้า SET50 และ SET100 ใหม่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ไปจนถึง 26 เม.ย. 67 โดยปรับวิธีการพิจารณาลดเกณฑ์สภาพคล่องของหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีให้เกิดความชัดเจน สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่สภาพคล้องเบาบางลง และสอดคล้องกับแนวทางในต่างประเทศโดยยังคงใช้ปัจจัยที่ใช้พิจารณาสภาพคล่องทั้งมูลค่าการซื้อขาย (TRADING VALUE) แต่มีข้อเสนอเปลี่ยนเป็น TRADING VALUE >= 25% ต่อเดือน (จากเดิมขั้นต่ำ 20% ต่อเดือน) และอัตราส่วนจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขาย (TURNOVER RATIO) มีข้อเสนอ TURNOVER RATIO > 1% ต่อเดือน (เดิมเริ่มที่ 2% ต่อเดือน) โดยทั้ง 2 กรณีต้องเข้าเกณฑ์ทั้งหมด 9 ใน 12 เดือน 

***มีการประเมินว่าหากมีการใช้เกณฑ์ใหม่จะส่ง SENTIMENT เชิงบวกต่อหุ้น 3 บริษัท คือ GULF, INTUCH และ BJC อย่างไรก็ตามต้องรอฟังผลลัพธ์หลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้น 26 เม.ย.นี้นะจ๊ะ

***GULF และ INTUCH จะไม่หลุดดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบ 2H67 ซึ่งถ้าใช้เกณฑ์เดิม (และสมมุติให้ตัวเลขเดือน เม.ย. 67 และ พ.ค. 67 เท่ากับ เดือนมี.ค. 67) GULF และ INTUCH มีเดือนที่ TURNOVER เกิน 2% เพียง 6 ใน 12 เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น (ไม่ผ่านเกณฑ์ 9 ใน 12 เดือน) แต่ถ้าใช้เกณฑ์ใหม่TURNOVER >= 1% จะผ่านเกณฑ์สภาพคล่อง9 ใน 12 เดือน

***BJC มีโอกาสเข้า SET50 และ SET100 ในรอบ 2H67 เพราะถ้าหย่อนเกณฑ์สภาพคล่องลงมาเป็น TURNOVER >= 1% ต่อเดือน BJC จะผ่านเกณฑ์สภาพคล่องทั้ง 12 เดือน

***เรื่องเกณฑ์ SET50-SET100  นู่นนนนน..อาจจะยังไกลไปหน่อย!!! มาดูอะไรที่มันใกล้ๆ นี่ก่อน!!! TERA น้องใหม่ไอพีโอ แว่วๆ ว่ากระแสตอบรับฮอตสุดๆ ประเดิมวันแรกของการเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 9 - 11 เมษายน 2567 ดีเกินคาด (จำนวน 90 ล้านหุ้น) เพราะนักลงทุนเชื่อมั่นฝีมือผู้นำธุรกิจให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่าย และให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการแอปพลิเคชั่น ด้าน Logistics รวมถึงการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ 

***นอกจากนี้ TERA ยังมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีความสามารถทำกำไรดีต่อเนื่อง สะท้อนจากผลการดำเนินงานปี 2566 มีกำไรสุทธิ 28.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.29% เมื่อเทียบกับปี 2565 และมีอัตรากำไรสุทธิ 4.79% ซึ่งสูงกว่าปี 2565 โดยยอดกำไรสุทธิและอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้น เป็นผลจากรายได้จากการให้บริการ และอัตรากำไรขั้นต้นจากการให้บริการเพิ่มขึ้น ตอนนี้บิ๊กบอสคนเก่ง “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” CEO ยิ้มแก้มปริ..เพราะมีแต่คนถามหาอยากได้หุ้น TERA มาครอบครอง แหม!!! อิเจ๊ปลื้มใจแทนเลย!!!

***หุ้นไอพีโออีกตัวที่มาแรงสุดๆ นาทีนี้ต้องยกให้ SPREME  ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง และจัดจำหน่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบเครือข่าย อย่างครบวงจร (SI : System Integrator) พร้อมทั้งให้บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา และการให้เช่าอุปกรณ์ เรียกได้ว่าเป็น หุ้นเทคฯ ครบองค์ทรงเครื่อง ที่สำคัญค่ายนี้ยังมี “ภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล” ซีอีโอหนุ่มมาดเนี้ยบที่พกพาประสบการณ์ความมืออาชีพ มาพร้อมกับทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน บริการด้วยใจพร้อมคุณภาพที่ดีเยี่ยม ทั้งผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งจากภาครัฐและเอกชนอีกเพียบ เตรียมจะเข้า SET โดยมีแผนจะขายหุ้น IPO เร็วๆ นี้แหล่ะ!!! ใครสนใจหุ้นเทคฯ ครบเครื่อง  เกาะติดให้ดี และอย่าลืมหาจังหวะคว้าหุ้นใส่พอร์ตไว้ รับรองไม่ผิดหวัง!!!

***ปิดท้ายกับหุ้นเริ่ดๆ น่าจะต้องมีติดพอร์ตเอาไว้ PSP ค่ะพี่น้องงงงง  "น้องกุมาร" กระซิบบอกกับเจ๊ว่าสัญญาณผลงาน Q1/67 จะว๊าวววววว-มากกกกก!! แหมได้ผู้บริหารหนุ่ม-ไฟแร๊งงงง “เสกสรร ครองพาณิชย์”  คอยบัญชาการ ที่สำคัญยืนยันไร้ปัญหาด้าน Global Logistics เหมือนไตรมาส 1/66 ที่ผ่านมา ผลักดันยอดขายสินค้าเติบโต เคลียร์ภาระหนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดฮวบฮาบ!! พร้อมติดเครื่องลุยขยายธุรกิจใหม่ สร้าง New S-Curve ตัวปังๆ ...เห็นแววเติบโตแบบก้าวกระโดดแล้ว แฟนคลับเตรียมตัวเฮสนั่นกันได้เลย!!!