News Today

SST ให้วงเงินกู้ MUD 300 ลบ. เบื้องต้นดบ. 6.4%


01 เมษายน 2567
ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) (SST) ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งจัดขึ้น เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 มีมติอนุมัติและเสนอให้ที่ประชุม สามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการให้วงเงินกู้ยืมแก่ บริษัท มัด แอนด์ ฮาวด์ จำกัด (มหาชน) (MUD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ที่ SST ถือหุ้นร้อยละ 66.65 ของหุ้นลามัญที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด 

SST ให้วงเงินกู้ MUD.jpg

โดยเป็นการเข้าทำธุรกรรมการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับบริษัทย่อยซึ่งมีบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ เป็นกรรมการและผู้บริหารได้แก่ นายศุภสิทธิ์ สุขนินทร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการของ SST และดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MUD และนายสมยศ สุธีรพรชัย ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทของ SST และ MUD บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ปฏิบัติตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน 

โดยมีขนาดรายการคำนวณจากมูลค่าของการให้ความช่วยเหลือทางการเงินวงเงินไม่เกิน 300.00 ล้านบาท และคิดอัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ณ วันที่จะให้กู้ยืมในแต่ละคราว โดยต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ณ วันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรม บวกด้วยส่วนต่างเท่ากับร้อยละ 6.40 ต่อปี 
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยในการให้กู้ยืมในแต่ละครั้งอาจสูงหรือต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ จะพิจารณาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมโดยอ้างอิงจากตันทุนทางการเงินถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของบริษัทฯ ณ วันที่จะให้กู้ยืม ที่ปรึกษาฯ จึงไม่สามารถประมาณการอัตราดอกเบี้ยของการให้กู้ยืมในอนาคตได้ จึงคำนวณขนาดรายการโดยใช้อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.40 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าผลตอบแทนตลอดระยะเวลาของสัญญากู้ยืมเท่ากับ 19.20 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่ารายการทั้งสิ้นไม่เกิน 319.2 0ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการสูงสุดเท่ากับร้อยละ 15.86 เมื่อคำนวณตามเกณฑ์มูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ (NTA) ของบริษัทฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 
นอกจากนี้ ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ MUD โดยมีขนาดรายการ (เงินตันรวมดอกเบี้ย) ทั้งสิ้น 59.60 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่ารายการทั้งสิ้นไม่เกิน 378.80 ล้านบาท หรือคิดเป็นขนาดรายการสูง สุดเท่ากับร้อยละ 18.89 ตามเกณฑ์มูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ (NTA) ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ การรายการครั้งนี้ ไม่มีหลักประกันเงินกู้ ขณะที่การทำรายการต้องได้รับการอนุมัติมติเห็นชอบก่อน โดยฝั่ง SST  ต้องได้รับการอนุมัติการเข้าทำรายการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ส่วน MUD ต้องได้รับการอนุมัติการเข้าทำรายการจากที่ประชุมคณะกรรมการ

เงื่อนไขการชำระคืนเงินกู้ 
เงินต้น : ผู้กู้มีหน้าที่ชำระเงินกู้ทั้งจำนวนที่เบิกใช้ไปคืนให้แก่ผู้ให้กู้ เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 1 (หนึ่ง) ปี นับจากวันที่ได้รับเงินกู้ในแต่ละคราว
ดอกเบี้ย: ผู้กู้จะต้องชำระดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้ภายใต้วงเงินที่ได้มีการเบิกใช้ในแต่ละคราวเป็นรายไตรมาส โดยจ่ายชำระในวันสุดท้ายของแต่ละไตรมาส
SST