News Today

KTC คาดปี67 ใช้จ่ายผ่านบัตร กลุ่มประกัน-สุขภาพโตต่อเนื่อง


27 มีนาคม 2567

KTC คาดปี 67 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งประกันและสุขภาพโต 2 digit  หลังสังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและสมาชิกใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น  

KTC คาดปี 67 ใช้จ่ายผ่านบัตร.jpg

เคทีซีจับมือศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และกรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเวทีเสวนา KTC FIT TALK ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ “กว่าจะเกษียณก็สายเสียแล้ว” แบบ Smart Health & Smart Wealth โดยดึงเหล่ากูรูแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เปิดมุมมองแบบเจาะลึก พร้อมนำเสนอสิทธิพิเศษที่เหมาะสมและมีคุณค่าสำหรับสมาชิกบัตรเคทีซี ควบคู่ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตและสุขภาพ

ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ประจำศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (VitalLife Scientific Wellness Center) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า ปัจจุบันการดูแลตัวเองแบบองค์รวมที่เน้นการดูแลทั้งสุขภาพกายและใจ กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและอยากสนับสนุนให้คนทุกวัยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพเพื่อผลในระยะยาว เพราะการดูแลป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา และเพื่อการเกษียณอย่างสำราญ เราควรเริ่มดูแลสุขภาพตั้งแต่ช่วงอายุ 35 ปี เพื่อเตรียมตัว ปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายและอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเวชศาสตร์ชะลอวัยเป็นโปรแกรมการดูแลสุขภาพ เพื่อการมีอายุยืนยาวอย่างเยาว์วัย พร้อมปรับสมดุลของคุณภาพชีวิตได้อย่างเหมาะสม

นายสุวัฒน์ เทพปรีชากุล ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC)  คาดว่าปีนี้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดประกันจะเติบโตตัวเลข 2 หลัก (digit) จากปี 66 ที่มียอดใช้จ่ายในหมวดประกัน 33,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% เนื่องจากสมาชิกบัตรเคทีซีให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ และการส่งเสริมการตลาดของเคทีซีที่บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรประกันชั้นนำกว่า 69 ราย 

โดยกลุ่มสมาชิกบัตรที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีการวางแผนเตรียมความพร้อมทางการเงินและสุขภาพเพื่อการเกษียณอย่างมีคุณภาพ และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ โดยปัจจุบันพอร์ตของเคทีซีที่มีสมาชิกใช้บัตรเครดิตในการซื้อและชำระเบี้ยประกันแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ โดยช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป มีจำนวนสมาชิก 62% ของสมาชิกบัตรที่ชำระเบี้ยประกันด้วยบัตรเครดิตเคทีซี

ทั้งนี้ภาพรวมของการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดประกันยังคงมีสัดส่วนสูงเป็นอันดับหนึ่งในหมวดการใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งประกันชีวิต (Life) และประกันวินาศภัย (Non-Life) ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นถึงการหันมาใส่ใจในเรื่องการวางแผนทางการเงินและสุขภาพมากขึ้น บริษัทจึงมองหาโอกาสในการเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ และคนในวัยทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ เพื่อการวางแผนทางการเงินและสุขภาพที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ โดยเฉพาะช่วงอายุก่อนเข้าสู่วัยเกษียณที่ต้องให้ความสำคัญ

ด้านนางสาวสิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดสุขภาพและความงาม) KTC กล่าวว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดสุขภาพและความงามเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาและเติบโตกว่า 20% มาที่ 25,000 ล้านบาทในปี 66 และคาดว่าในปี 67 ยอดจะเติบโต 2 digit ต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรกนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในกลุ่มความงามและฟิตเนสสูงขึ้น 

ในปี 66 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดสุขภาพและความงามเป็นอันดับต้นๆ และยังพบว่าสมาชิกบัตรเครดิตในแต่ละช่วงอายุมีการใช้จ่ายที่แตกต่างกัน โดยในหมวดโรงพยาบาล สมาชิกบัตรเครดิตที่เป้นกลุ่มสูงวัยช่วงอายุตั้งแต่ 50 ปีชึ้นไปมีสัดส่วนถึง 40% ในขณะที่หมวดความงามและกีฬาจะเป็นกลุ่มวัยกลางคนอายุตั้งแต่ 30-50 ปี สมาชิกบัตรเครดิตใช้จ่ายในหมวดสุขภาพและความงามมีแนวโน้มเด็กลง ซึ่งนับเป็นเรื่องดีที่ในทุกช่วงวัยมีการใส่ใจสุขภาพมากขึ้นเพื่อให้ตนเองดูดีทั้งภายในและภายนอก 

โดยมีพันธมิตรโรงพยาบาลรับและเอกชน คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม และร้านขายยา รวมกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ พันธมิตรคลินิกเสริมความงาม ร้านนวดสปา ร้านทำผม ร้านทำเล็บ กว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ และพันธมิตรแบรนด์กีฬา ร้านค้ากีฬาชั้นนำ สตูดิโอฟิตเนสกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ

นางภควิภา เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้า บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด มหาชน กล่าวว่า  จำนวนคนสูงอายุที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งค่าใช้จ่ายของคนในวัยเกษียณที่มากตามไปด้วย การเตรียมความพร้อมในการวางแผนการเงินจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยต้องตั้งเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน และถ้าหากได้เริ่มต้นเร็วก็จะเป็นหลักประกันให้กับชีวิตในวัยหลังเกษียณได้อย่างมั่นคง

KTC