Talk of The Town

7 หุ้นเสี่ยงหลุด SET50/SET100 เด้งรับเพิ่มเวลาเทรด 30 นาที


26 มีนาคม 2567

ในวันที่ 25 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาถือเป็นวันแรก ของการเพิ่มเวลาเทรดหุ้นเพิ่มอีก 30 นาที จากเดิมเทรดภาคบ่ายเริ่ม 14.30-16.30 น. ขยับมาเป็น 14.00-16.30 น. โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มองว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าการซื้อขายหุ้นให้กับตลาดหุ้นไทย

7 หุ้นเสี่ยงหลุด copy_0.jpg

บล.ทรีนีตี้ มองว่า การออกมาตรการขยายระยะเวลาการซื้อขายของทางตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ที่เพิ่มเวลาการซื้อขายช่วงบ่ายขึ้นอีกครึ่งชั่วโมงต่อวัน นอกเหนือจะช่วยสร้างวอลุ่มเทรดให้กับตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นแล้ว 

ปัจจัยดังกล่าวอาจเป็นตัวช่วยทำให้หุ้นบางบริษัทสามารถยกระดับ Turnover ratio ของตนเองให้ขึ้นมา จนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำในการดำรงอยู่ในดัชนีสำคัญอย่าง SET50 และ SET100 ต่อไปได้

จากการตรวจสอบข้อมูลของเราล่าสุดจนถึงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่าหุ้นขนาดใหญ่ที่ยังสุ่มเสี่ยงต่อการดำรงอยู่ต่อในดัชนีสำคัญอย่าง SET50 เนื่องจากมีระดับ Turnover ratio ที่ผ่านเกณฑ์ขึ้นมายังไม่มากนักจะได้แก่ DELTA, GULF, INTUCH, OR, TLI ส่วนหุ้นขนาดกลางใน SET100 ที่มีความเสี่ยงดังกล่าวเช่นกันจะได้แก่ BSRC และ BLA 

“เราประเมินว่าหากการขยายเวลาเทรดนำมาสู่วอลุ่มการซื้อขายของหุ้นเหล่านี้ที่มากขึ้น จะทำให้โอกาสที่หุ้นเหล่านี้ดำรงอยู่ต่อไปในดัชนีสำคัญ ก็จะมีสูงขึ้นโดยอัตโนมัติเช่นกัน เป็นประโยชน์ต่อตัวหุ้นโดยตรง”