Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 22-03-24


22 มีนาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 22-03-24

22-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***ศุกร์สันหรรษา..บันเทิงเริงใจ!!!มองเรื่องราวของ NUSA เอ้!!! จะจบยังไงนะ!!!เมื่อวานตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลการประชุมคณะกรรมการที่แตกต่างกันหลังการจัดประชุมผู้ถือหุ้น (จัดตามมาตรา 100) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

*** ฝั่งของ"วิษณุ เทพเจริญ" แจ้งว่าในฐานะที่ตนเองเป็นประธานกรรมการมิได้รู้เห็นและเรียกประชุมกรรมการในวันดังกล่าว การประชุมจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย.. ทางฝั่งของ "นพพล มิลินทางกูร" แจ้งว่าในฐานะประธานกรรมการ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการในวันดังกล่าวซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 และได้นำส่งสารสนเทศเกี่ยวกับการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นให้กับกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทเพื่อให้เปิดเผยสารสนเทศผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ 

***แต่ตอนนี้  NUSA ยังไม่ได้เปิดเผยมติคณะกรรมการบริษัทเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้NUSA ชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวภายในวันที่ 25 มีนาคม 2567 ...บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามตอนต่อไป!!!

***อีกเรื่องคือเมื่อวานทาง "วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง" (คนละเรื่องเดียวกันกับ NUSA) นำโดย "ณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ" ได้พบปะกับนักข่าวบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่ที่พอจะจับประเด็นได้คือ  โครงสร้างผู้ถือหุ้นในปัจจุบันแข็งแกร่ง ทิศทางการบริหารงานเป็นเอกภาพ กรรมการบริษัทฯ ทุกท่านดำรงตำแหน่งเป็นเวลาต่อเนื่อง ส่วนข้อพิพาทระหว่างบุคคลภายนอก ที่พาดพิงบริษัทฯ ได้รับการตัดสินจากศาลหรือมีข้อสรุปทางคดีทั้งหมดแล้ว  โดยตราสารการโอนหุ้น ตลอด 15 ปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ จนถึงปัจจุบัน เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายทุกฉบับ จากการประเมินของฝ่ายกฎหมาย ไม่พบปัจจัยใดที่จะเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นไปอย่างมีนัยสำคัญจากปัจจุบัน 

***ตอนนี้ "วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง" จัดแบ่งโครงสร้างออกเป็น 2กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 สัดส่วน 59.46% เดิมถือครองโดยบริษัท REC ของกลุ่มนายนพพร ศุภพิพัฒน์ เปลี่ยนมือมาเป็นบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KPNET ในปี 2558 และเปลี่ยนมือมายัง นายเกษม ณรงค์เดช ในปี 2559 และ ปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 29 ม.ค.2567) ถือครองโดย บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด (GML) สัดส่วน 37.87% นายประเดช กิตติอิสรานนท์ สัดส่วน 11.81% กลุ่มอดีตผู้บริหารของบริษัทฯ สัดส่วน 3.75% และผู้ถือหุ้นรายย่อย 36 ราย รวมเป็นสัดส่วน 6.03%

***ส่วนหุ้นกลุ่มที่ 2 สัดส่วน 40.54% เดิมถือครองโดยกลุ่มกิตติอิสรานนท์ มีการเปลี่ยนมือกันตามปกติ ไม่มีข้อพิพาทใดๆ ปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 29 ม.ค.2567) ถือครองโดย บริษัท ธนา พาวเวอร์ วัน จำกัด สัดส่วน 26.65% บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 7.12% บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 3.87% และผู้ถือหุ้นรายย่อย 91 ราย ถือหุ้นรวมเป็นสัดส่วน 2.90%

***เวลาแห่งความสุขยังคงแรลลี่ต่อเนื่องเมื่อวานนี้สำหรับ BKGI อื้อหือ!!! เรียกว่าเทรดสนั่นเมืองจริงๆ เมื่อวานพุ่งขึ้นไปยืนสูงสุดที่ 5.65 บาท แต่ตอนปิดตลาดย่อลงมานิดหน่อยมาปิดที่ 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 1.05 บาท หรือ +23.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขายแน่นๆ 2,297.55 ล้านบาท

***ALPHAX เค้ากลับมาแล้วววววว ไม่ใช่แบบธรรมดา..แต่อาการนี้เรียกว่าปังสุดๆ ฮอตไลน์สายร้อน..รายงานด่วน!!! แจ้งว่าเตรียมควักเงิน 595 ล้านบาทเข้าเทคโอเวอร์ "น้ำฮุง 1 ไฮโดรพาวเวอร์" 100% ไฮไลท์ของเรื่องมันอยู่ตรงที่ ทำธุรกิจบริหารการดำเนินงานโรงไฟฟ้าน้าฮุง 1 ในสปป.ลาว โดยโครงการ “Nam Houng 1 The Hydropower Plant” ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำฮุง บ้านปากรุ่ง เมืองไซยะบุรี โดยมีอัตรากำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง 

***ประเด็นอยู่ที่มีโครงการนี้มีระยะเวลาสัมปทาน อายุ 30 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 1 กันยายน 2596 ซึ่งสามารถต่ออายุได้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสัมปทานตาม สัญญาภายใต้สัญญาสัมปทานกับสปป.ลาว ได้ให้สิทธิแก่ NH1 แต่เพียงผู้เดียว คือ
1. สิทธิในการเป็นเจ้าของ การดำเนินงาน และการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ Nam Houng 1 The Hydropower Plant  
2.สิทธิในการยกเว้นอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการน าเข้าอุปกรณ์ และแรงงานที่ใช้ เพื่อการก่อสร้างโครงการ 3.สิทธิในการขายไฟฟ้าให้แก่ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Électricité Du Laos: EDL) 
4.สิทธิในการได้รับยกเว้นภาษีจากกำไรจากการดำเนินงานเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)  

***ครั้งนี้ล่ะ!!! ผู้ถือหุ้นของ ALPHAX ได้เฮ!!! ดังๆ เพราะมาทรงนี้คือมีรายได้และผลกำไรที่แน่นอนในระยะยาว และธุรกิจด้านพลังงานเป็นธุรกิจที่มีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน และเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีแหล่งรายได้ใหม่และสามารถสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง ไปกันค่ะพวกเรา..ลุ๊ยยยยย!!!