Talk of The Town

10 ข้อแนะนำลงทุนปี 2024 คำทำนายเกิดขึ้นจริงหรือยัง


18 มีนาคม 2567

บล. ทิสโก้ รวบรวมคำแนะนำการลงทุนสำหรับปี 2024 ทั้งหมด 10 ประการนับแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน โดยมีหลายประเด็นเกิดขึ้นและมีผลกระทบตามคาดการณ์แล้ว รวมถึงมีหลายข้อยังต้องติดตามกันต่อไป

TOT แนวนอน 10 ข้อแนะนำลงทุนปี 2024_1.jpg

1. ข่าวร้ายในสหรัฐอเมริกากลายเป็นข่าวร้ายจริงสำหรับตลาด ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการลดอัตราดอกเบี้ย

2. การล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2024 ส่งผลกระทบต่อการเติบโตภายในประเทศ โดยเฉพาะในช่วง 1H24

ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ถูกต้อง เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศอ่อนแอลง

3. ผลกระทบจากมาตรการเงินโอนดิจิทัล 1 หมื่นบาท จะเล็กน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? :

ถูกต้อง คาดว่าจะมีความล่าช้า และดูเหมือนว่าโครงการนี้อาจไม่ได้รับการดำเนินการ

4. เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในประเทศซันขึ้น ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ไม่ถูกต้อง เนื่องจากโครงการเงินโอนดิจิทัลล้มเหลว/โอกาสลดอัตราดอกเบี้ยนใยบาย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวลดลง

5. กระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศยังไม่กลับมา ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ถูกต้อง การเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอและแนวโน้มที่มืดมนขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างชาติยังไม่กลับเข้ามา

6. จำนวนนักท่องเที่ยวจะต่ำกว่าคาดที่ 33 ล้านคน ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ไม่ถูกต้อง มาตรการสนับสนุนที่แข็งแกร่งขึ้นจากรัฐบาล ทำให้แนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวดีขึ้น

7. กลุ่ม Healthcare ยังคงเป็นกลุ่มที่ปลอดภัย ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : ถูกต้อง เนื่องจากผลประกอบการที่ดีสนับสนุนราคาหุ้นในกลุ่ม (ดัชนีกลุ่ม Healthcare ปรับตัวดีกว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ 5.4% นับตั้งแต่การเผยแพร่คำแนะนำ)

8. โครงการ low-riseในกลุ่ม Luxury ยังคงเป็นตลาดที่น่าสนใจในภาคอสังหาริมทรัพย์อีกปีหนึ่ง ถูกต้องจนถึงตอนนี้

หรือไม่ ? : ถูกต้อง เนื่องจากแนวโน้มของกลุ่มบ้านหรูยังดีกว่ากลุ่มอื่นในภาคที่อยู่อาศัย

9. โอกาสในกลุ่มปิโตรเคมีน่าจะเกิดขึ้นในช่วง 1H24 ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ! : ยังไม่เห็น เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นยังคงมีเสถียรภาพในขณะนี้ แต่คาดว่าจะดีขึ้น 2H24

10. ดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะผันผวนก่อนปิดที่ 1,550 จุด ณ สิ้นปี ถูกต้องจนถึงตอนนี้หรือไม่ ? : บางส่วนถูกต้อง เนื่องจากดัชนีผันผวนตั้งแต่ต้นปี แต่เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ดัชนีก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นด้วยเช่นกัน