จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPLAS วางกลยุทธ์ปี 67 ขยายทีมมาร์เก็ตติ้งและทีมขาย บุกตลาดในประเทศและ CLMV


13 มีนาคม 2567
บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) ประกาศกลยุทธ์ปี67 เพิ่มทีมมาร์เก็ตติ้งและทีมขาย บุก ตลาดในประเทศ และเตรียมขยายตลาด CLMV ช่วงครึ่งปีหลัง  ดันยอดขายปีนี้โต 10% 

รายงานพิเศษ TPLAS copy.jpg

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนก.พ. ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาล และรัฐบาลจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพโดยลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน ตลอดจนมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคเห็นว่าการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

อย่างไรก็ดี ความหวังว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสที่จะพลิกฟื้นในไตรมาส 2/67 คือดัชนีการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีสุดในรอบ 164 เดือน หรือตั้งแต่ที่ทำการสำรวจมา (ก.ค. 48) แสดงให้เห็นว่าคนไทยพร้อมเที่ยว และบรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคัก โดดเด่น
         
ดังนั้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ทั้งเทศกาลมหาสงกรานต์ 21 วัน หรือเทศกาลต่างๆ ในวันหยุดยาว จะหนุนภาวะเศรษฐกิจในภาคบริการ ซึ่งเป็นสัญญาณบวกของเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเกี่ยวกับการซื้อบ้าน และรถยนต์ยังดีต่อเนื่อง เป็นสัญญาณของความพร้อมในการจับจ่ายใช้สอยที่บวกขึ้นตามลำดับ

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น  ทำให้การใช้จ่ายการบริโภคเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลดีต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการเติบโตของธุรกิจบรรจุภัณฑ์  ซึ่ง บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS)  ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์  1. ถุงบรรจุอาหารประเภท Polypropylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “หมากรุก” 2. ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วประเภท High Density Polyethylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “หมากรุก” 3. ฟิล์มถนอมอาหาร Polyvinyl Chloride ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “Vow Wrap”4. บรรจุภัณฑ์กระดาษ ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “BEAT BOX”

ซึ่ง “อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ “ รองกรรมการผู้จัดการ (TPLAS)  ระบุแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 67 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศให้เห็นมากขึ้น หลังรัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ผลกระทบจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาเม็ดพลาสติกและการแข่งขันด้านราคาในตลาดมีแนวโน้มลดน้อยลง เป็นโอกาสในการขยายตลาดใหม่เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ ผลักดันผลการดำเนินงานในปีนี้ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
         
บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10% เทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้บริษัทจะเข้าขยายตลาดสินค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหาร (Food Packaging) มากขึ้น แต่ยังคงเป็นพลาสติกและกระดาษ เจาะกลุ่มลูกค้าที่เปิดร้านออนไลน์-เดลิเวอรี่ที่ไม่มีหน้าร้าน สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
          
ส่วนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 67 บริษัทให้ความสำคัญกับการเพิ่มยอดขายสินค้าภายในประเทศ ผ่านการทำแคมเปญการตลาด และขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น เพิ่มกลุ่มสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าร้านอาหารมากขึ้น ขณะเดียวกันยังได้มีการขยายทีมมาร์เก็ตติ้ง และทีมขาย เพื่อรองรับการทำการตลาด และกระตุ้นยอดขายทั้งในและต่างประเทศ
         
บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษา และเตรียมความพร้อมในการขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต  และบริษัทฯอยู่ในระหว่างการศึกษาการแตกไลน์ธุรกิจ เพื่อสร้าง New S-Curve สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ