Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 05-03-24


05 มีนาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 05-03-24

05-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***วันนี้เริ่มกันที่เรื่องของ FTSE ประกาศทบทวนดัชนีรายไตรมาส มีผลบังคับใช้ราคาปิดวันที่ 15 มี.ค.นี้
-Large Cap หุ้นเข้า : ไม่มี // หุ้นออก: CPF, HMPRO, IVL, SCGP
-Mid Cap หุ้นเข้า CPF, HMPRO, IVL, SCGP  // หุ้นออก : ไม่มี

ทั้งนี้หุ้นที่หลุดจาก FTSE large cap เข้า Mid cap เนื่องจาก FTSE ALL World คือ Large Cap & Mid Cap ฉะนั้น จะไม่มีเงินเข้า-ออก แต่จะเป็นการปรับระหว่างทาง (ยกเว้นกรณีที่หลุดออกจาก Mid Cap)

-Small Cap หุ้นเข้า : ไม่มี // หุ้นออก : KEX, RABBIT, RAM, SAMART,WORK
-Micro Cap หุ้นเข้า : BOFFIC, BTSGIF, CIMBT, COCOCO, IMPACT,KCG, KEX, LHFG, MALEE, PIN, PSP, RABBIT, SAMART, SAV, 
SEAOIL, SKY, SCAP, WPH, WORK // หุ้นออก : AKS, B, BIG, BKD, CEN, CMR, CWT, DDD, ECL, FSX, GGC, GRAND, HYDROGEN, 
IRC, IT, KBSPIF, LPH, MSC, MST, NWR, PAP, PEACE, RBF, SCM, SO, SQ, SVT, TEGH, TFM, TH, TK, TRITN, TRUBB, VNG, WICE

***อีกเรื่องร้อนๆ ที่มองข้ามไม่ได้คือ ตลท.ประกาศแล้ว!!!ตั้งแต่ 25 มี.ค. นี้ ทั้งในส่วนของ SET และ mai จะขยายเวลาทำการซื้อขายโดยจะเปิดการซื้อขายช่วงบ่ายให้เร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคมากขึ้น และช่วยให้ผู้ลงทุนมีเวลาในการซื้อขายหลักทรัพย์และปรับกลยุทธ์ได้ทันกับความเคลื่อนไหวของข่าวสารที่มีมากขึ้น

*** โดยช่วงเวลาที่จะเริ่มขยายเวลาซื้อขาย ดังนี้

-ช่วงก่อนเปิดทำการซื้อขายช่วงบ่าย (Pre-open Session II) เวลาซื้อขายปัจจุบัน    14:00 - 14:30* น. เวลาซื้อขายใหม่(เริ่ม 25 มี.ค. 67) เป็น 13:30 - 14:00* น.

-ช่วงเวลาทำการซื้อขายช่วงบ่าย (Trading Session II) เวลาซื้อขายปัจจุบัน 14:30* - 16:30 น. เวลาซื้อขายใหม่(เริ่ม 25 มี.ค. 67)เป็น 14:00* - 16:30 น.

* ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงสุ่มเลือก (random) เวลาเปิดและเวลาปิดทำการซื้อขายประมาณ 5 นาทีตามแนวทางปัจจุบัน 

สำหรับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะขยายเวลาซื้อขายสินค้ากลุ่ม Equity Futures & Options, Currency Futures และ Interest Rate Futures โดยเปิดทำการซื้อขายในช่วงบ่าย (Afternoon Session) เร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายเวลาซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ

***รู้กันรึยางงงงงง????? 1 พ.ค.นี้ แบงก์เตรียมเก็บค่ารูดบัตรเครดิต 1% เมื่อจ่ายเป็นเงินไทย เมื่อจ่ายเป็นเงินไทยที่ร้านค้าจดทะเบียนในต่างประเทศ  รวมถึงร้าน Online ที่จดทะเบียนต่างประเทศ เช่น AIRASIA BERHAD, NETFLIX, APPLE, TikTok, AGODA, Booking, Klook, IHERB, ALIPAY, TAOBAO, PAYPAL, FACEBOOK, GOOGLE, AIRBNB, EXPEDIA, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA, TRIP.COM, STEAMGAMES, VIU, AMAZON เป็นต้น  ว๊ากกกกก!!!!

***เรื่องที่ไม่ส่งผลดีต่อเราผู้ใช้บริการ..เพราะเสียเงินเพิ่ม แต่ดีต่อแบงก์  มีการวิเคราะห์ว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม 1% จ่ายเป็นเงินไทยที่ร้านค้าจดทะเบียนในต่างประเทศ จะเกิดขึ้นได้ 2 กรณี 1) เป็นการส่งผ่านโดยตรงให้วีซ่า/มาสเตอร์การ์ด จะทำให้มีมุมมองเป็นกลาง เพราะกลุ่มธนาคารจะไม่ได้ประโยชน์ และ 2) เกิดจากการที่กลุ่มธนาคารมีการ absorb จ่ายให้ลูกค้ามาก่อนหน้านี้ แต่หลังจากนี้จะไม่มีการจ่ายให้แล้ว โดยจะมีการเรียกเก็บกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อกลุ่มธนาคารได้ ..แต่โดยสรุปคาดว่าเรื่องนี้กลุ่มธนาคารจะได้รับ sentiment เชิงบวกเล็กน้อยหากเกิดจากกรณีที่ 2 เพราะสัดส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตมีแค่ราว 4-6% ของสินเชื่อรวม โดยประเมินหุ้นที่จะได้รับประโยชน์เรียงจากมากไปน้อย คือ BAY, KBANK, KTB, TTB และ SCB 

***มีรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยว่า ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในปีนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 เดือน ก.พ. โดยคาดหมายว่าอุณหภูมิจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติและปีที่ผ่ามาราว 1 องศา กูรูหุ้นจาก KCS ประเมินเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากอากาศร้อน อาทิกลุ่มเครื่องดื่ม กลุ่มค้าปลีก กลุ่มห้างสรรพสินค้า กลุ่มโรงแรม

***กูรูหุ้นระบุว่าหากอิงผลการศึกษา 8 ปีย้อนหลัง หากซื้อก่อนเข้าสู่หน้าร้อน 1 เดือน หุ้นกลุ่มโรงแรม เครื่องดื่ม กลุ่มค้าปลีก มักให้ผลตอบแทนเด่นเฉลี่ย +2.5% +2.2% และ +1.6% vs SET +0.5% ทั้งนี้หากซื้อวันที่เข้าสู่ฤดูร้อน และขายหลังจากนั้น 1 เดือน หุ้นโรงแรม เครื่องดื่ม และค้าปลีกจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเด่น +3.5% +3.9% และ1.9% vs SET +1.5%

***กลยุทธ์การลงทุนที่ดีที่สุดในการลงทุนก่อนเข้าสู่หน้าร้อน คือแนะนำซื้อหุ้นในธีม Summer Play ก่อน 1 เดือน และถือจนเข้าสู่หน้าร้อน คาดจะได้รับผลตอบแทนเป็นบวกสูงที่สุด แนะนำ เครื่องดื่ม เน้น ICHI ค้าปลีก เน้น CPALL CPAXT ท่องเที่ยว+โรงแรม เน้น AOT AAV MINT
PSP