Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 21-02-24


21 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  21-02-24

21-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***จากที่สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP Growth ของไทยปี 2566 อยู่ที่ +1.9%YoY ต่ำกว่าที่วงการคาดการณ์เอาไว้  สะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ จีน ยุโรป สหรัฐฯ เป็นต้น เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถใช้เงินงบประมาณได้ จึงกดดันให้การใช้จ่ายภาครัฐหดตัว ในอีกมุมหนึ่งยังทำให้กระแสเร่งให้ กนง. ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นเพราะสภาพแวดล้อมบ้านเราเอื้อต่อการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย ทั้งเงินเฟ้อติดลบและ GDP Growth ขยายตัวได้น้อยกว่าคาด (ในอดีตดอกเบี้ยไทยมักจะต่ำ ตาม GDP และเงินเฟ้อ) 

***ตอนนี้สัญญาณดอกเบี้ยขาลงในบ้านเรายังชัดเจนมากขึ้น สะท้อนจาก Bond Yield 10 ปี ไทย 2.57% เข้าใกล้ดอกเบี้ยนโยบายมากขึ้นทุกที แม้ Bond Yield 10 ปี สหรัฐ จะขึ้นทำจุดสูงสุดในปีนี้ที่ 4.32% แสดงให้เห็นว่านักลงทุนคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป ทางด้านกูรูหุ้นชี้ว่าในช่วงการเริ่มต้นลดดอกเบี้ย มักจะเป็นจุดเริ่มต้นการขึ้นรอบใหญ่ของหุ้นกลุ่ม FIN เสมอ โดยอาจจะหาโอกาสเข้าเก็งกำไร KTC, AEONTS, TIDLOR, SAWAD, MTC ได้ 

***ดีใจกับนองใหม่ NL ด้วยนะคะ..เขาเทรดเมื่อวานนี้ยืนเหนือจองได้แบบสบายๆ เมื่อวานปิดไปด้วยราคา 3.10 บาท (ระหว่างวันขึ้นไปสูงสุดที่ 4.08บาท) เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ +19.23% จากราคาไอพีโอ 2.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 1,836.73 ล้านบาท ส่วนวันนี้ก้อสู้ๆๆๆๆ นะคะทุกคน

***ยังมีหุ้นไอพีโอน้องใหม่อีกหลายบริษัทที่น่าสนใจจ่อเข้าระดมทุนเร็วๆ นี้  ที่เด่นๆ ตอนนี้เจ๊จิ๋มยกให้กับ บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส หรือ TERA ภายใต้การนำของ  “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” ธุรกิจให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่ายและให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการแอปพลิเคชั่นด้าน Logistics รวมถึงการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ

***จุดเด่นของ TERA คือผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้จากการให้บริการแบบประจำสม่ำเสมอ (Recurring Revenue) มีสภาพคล่องที่ดี และมีประวัติการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ …ใครไม่อยากพลาดหุ้นไอทีคุณภาพแน่นๆ สตอรี่สวยๆ แถมเป็นธุรกิจ   เมกะเทรนด์แนวโน้มเติบโตสูง เตรียมตัวให้พร้อม จับจองเป็นเจ้าของกันได้เลยคร้าา!!

***ตามมาด้วย LDG โดดเด่นไม่แพ้ใครมีบิ๊กบอสคนเก่ง “เมธ์ ปุ่มเป้า” นั่งบัญชาการและเป็นหัวหอกคนสำคัญที่ช่วยผลักดันองค์กรให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ การันตีด้วยรางวัลมากมาย และล่าสุด LDG คว้า 2 รางวัล จาก UOB 2023 Award  ประกอบด้วยรางวัล Most Efficient Recovery Pre Legal Winner และ Service Turnaround Time Excellent Award ที่ให้กับบริษัทที่มีผลงานการจัดเก็บหนี้กลุ่ม Pre Legal เป็นอันดับ 1 และมีการดำเนินกระบวนการทางคดียอดเยี่ยมแห่งปี โดยผลงานที่ผ่านมาเกิดจากความมุ่งมั่น และตั้งใจทำงานอย่างจริงจังของกลุ่มผู้บริหาร และพนักงานทุกคน ด้วยแนวทางการดำเนินงานยึดมั่นตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ นำพาองค์กรไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน...และเตรียมตัวจะเข้า SET  เร็วๆนี้ แบบนี้บอกได้เลยว่ อนาคตสดใสแน่นอน

***ส่วน บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น หรือ BKGI ผู้นำเทคโนโลยีไบโอเทครายแรกของไทย ที่ให้บริการถอดรหัสพันธุกรรมครอบคลุมทุกช่วงอายุ - ราคาเข้าถึงได้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก้อคาดว่าจะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนใน SET เร็วๆ นี้เหมือนกัน โดยจะขายหุ้นไอพีโอจำนวน 160 ล้านหุ้น ที่สำคัญคือมีที่ปรึกษาการเงินมือทอง "สมภพ กีระสุนทรพงษ์" บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแล

***พี่แกะบอกว่า “BKGI จะเป็นหุ้นธุรกิจเทคโนโลยีไบโอเทครายแรกของไทย ที่เข้าตลาดหุ้น เป็นบริษัทฯ ที่มีความน่าสนใจ  โดยบริษัทฯ นำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากกลุ่ม BGI  ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการถอดรหัสพันธุกรรมของโลก มาใช้ในการให้บริการทำให้ผลการวิเคราะห์ต่างๆ มีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ธุรกิจยังอยู่ในอุตสาหกรรมสุขภาพ ซึ่งอยู่ในเมกะเทรนด์ ถือเป็นธุรกิจแห่งอนาคต ที่จะเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพราะสังคมไทยอยู่ในยุคสังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ และที่สำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นทำให้คนทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯจะทำให้ชื่อเสียงขององค์กร และแบรนด์ของ BKGI เป็นที่ยอมรับ อีกทั้งยังช่วยเสริมฐานทุนให้มีความแข็งแกร่ง รองรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคต“ 

***ดร.เสาวลักษณ์ ด่านสกุล ผู้บริหารสวย+เก่งของ BKGI  เล่าว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนการขยายธุรกิจ การแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) หรือการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต เพื่อให้เข้าใจกลไกของชีวิตเชิงลึก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคทางพันธุกรรม รวมทั้งการวางแผนดูแลสุขภาพชีวิต เพื่อป้องกันและรักษาโรคอย่างมีประสิทธิภาพ “การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในครั้งนี้ นอกเหนือจากนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตอย่างก้าวกระโดดแล้ว เป้าหมายหลักของ BKGI คือการยกระดับมาตรฐานองค์กร สามารถตรวจสอบได้ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการของเรา ซึ่งมีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล”

***ข้อมูลเพิ่มเติมนะจ้ะแฟนคลับจ๋า..การให้บริการตรวจพันธุกรรมของ BKGI เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ครอบคลุมทุกช่วงอายุในราคาที่เข้าถึงได้ โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเตรียมความพร้อมก่อนการสมรส และช่วงระหว่างตั้งครรภ์โดยการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา ภายใต้แบรนด์ “NIFTY” และการตรวจคัดกรองพาหะของโรคทางพันธุกรรม ภายใต้แบรนด์ “VISTA” เพื่อวางแผนการตั้งครรภ์และการมีบุตร และการตรวจคัดกรองสำหรับทารกแรกเกิด ภายใต้แบรนด์ “NOVA” รวมถึงบริการตรวจคัดกรองอื่นๆ ที่สามารถตรวจได้ทุกช่วงวัย ภายใต้แบรนด์ “BGI-Xome” และการตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด ภายใต้แบรนด์ “DNALL” เพื่อนำข้อมูลรหัสทางพันธุกรรมมาวิเคราะห์ในด้านต่างๆ เช่น การพยากรณ์ความเสี่ยงของโรคทางพันธุกรรม และการวางแผนการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นต้น ครอบคลุมไปจนถึงวัยชราที่สามารถทำการตรวจคัดกรองยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง ภายใต้แบรนด์ ”SENTIS” และการตรวจคัดกรองยีนส์ที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงระยะเริ่มต้น ภายใต้แบรนด์ “COLOTECT” เป็นต้น