Talk of The Town

เฟ้นหา 28 หุ้น SET50 ปันผลดีกว่าดอกเบี้ยแบงก์


15 กุมภาพันธ์ 2567
หุ้นที่ดีคือหุ้นที่ขึ้นอย่างสม่ำเสมอและสอดคล้องกับทิศทางผลประกอบการ ซึ่งนี่คืออุดมคติซึ่งยากนักที่นักลงทุนซักคนจะได้หุ้นแบบนี้ไว้ในครอบครอง ทว่าในความเป็นจริงแค่เพียงได้ลงทุนหุ้นที่มีปันผลดีๆ สร้างผลตอบแทนเทียบราคาบนกระดานได้มากกว่าอัตราดอกเบี้ยในเงินฝากในประเทศก็น่าจะพอยิ้มๆ กันได้แล้วในยุคแบบนี้

TOT แนวนอน เฟ้นหา 28 หุ้น SET50_0.jpg

โดยปกติแล้ว นักลงทุนมักได้รับข้อมูลต่อๆ กันมาว่า หากจะเลือกหุ้นที่ดีต้องมองพื้นฐานไว้ก่อน และสำหรับนักลงทุนไทยถ้าสมมุติยังไม่มีข้อมูลใดๆ เลย ก็ให้ลองพิจารณาหุ้นที่ถูกจัดอยู่ในหมวด SET50 มาลองศึกษาคัดกรองดูก่อนว่าตัวไหนในกลุ่ม ที่ธุรกิจดีมีอนาคต และพอมีปันผลน่าสนใจ

อนึ่ง อธิบายอย่างสั้น หุ้นใน SET50 คือ หุ้นสามัญ 50 ตัวที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูง และการซื้อขายมีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ คัดเลือกโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้จากหุ้นทั้ง 50 ตัวที่อยู่ในกลุ่ม ณ ปัจจุบันสามราถเรียงอันดับอัตราปันผลจากมากไปน้อยเมื่อเทียบกับราคาปิด ณ สิ้นวันที่ 14 ก.พ. 2024 ได้ดังนี้ (มี 2 ตัวใน 50 ตัวตัดออกเพราะไม่มีข้อมูลปันผล) BANPU LH TISCO IVL TOP SCB PTTEP PTT TU RATCH BTS EGCO SAWAD INTUCH OSP KTB CPF ADVANC TTB KCE TLI HMPRO WHA COM7 KBANK BBL KTC OR SCC MTC BDMS CBG PTTGC CPN SCGP BEM GPSC BH CPALL CRC GULF GLOBAL AWC EA MINT AOT DELTA และ BGRIM

ตารางหนึ่ง original.jpg

จากตารางขั้นต้นพบว่า แทบจะทุกตัวให้ตอบแทนปันผลเทียบราคาหุ้นดีกว่าเงินฝากแทบทั้งสิ้น แต่ต้องย้ำตัวโตๆ ว่า ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเงินฝากประเภทใดด้วย เนื่องจาก อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับประเภทของบัญชี ระยะเวลาฝาก และนโยบายของธนาคารแต่ละแห่งอีกต่างหาก

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภทต่างๆ ในประเทศโดยเฉลี่ยอยู่ประมาณ :
ออมทรัพย์ : 0.05-0.50%
กระแสรายวัน : 0.01-0.10%
เงินฝากประจำ : 0.25-2.60%

ดังนั้นหาอ้างอิงผลตอบแทนเงินเงินฝากประจำอัตราสูงสุด (ที่ไม่รวมพวกโปรโมชั่นต่างๆ ) คือ 2.60% จะเหลือหุ้นใน SET50 ที่มีอัตราปันผลเทียบกับราคาหุ้นจำนวน 28 ตัวดังนี้ BANPU LH TISCO IVL TOP SCB PTTEP PTT TU RATCH BTS EGCO SAWAD INTUCH OSP KTB CPF ADVANC TTB KCE TLI HMPRO WHA COM7 KBANK BBL KTC และ OR

ตารางสอง original.jpg

สุดท้ายก่อนจบบทความ จำเป็นต้องย้ำทิ้งท้ายว่า ในความเป็นจริงนั้นการลงทุนหุ้นไม่ควรพิจารณาจากอัตราปันผลเพียงอย่างเดียว เพราะมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่ควรพิจารณาร่วมด้วย "อัตราปันผลสูง ไม่ได้แปลว่าหุ้นดีเสมอไป" "อัตราปันผลในอดีต ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าจะจ่ายปันผลสูงในอนาคต" และ "อัตราปันผล มักจะส่งผลลบระยะสั้นต่อราคาหุ้นเมื่อมีการขึ้นเครื่องหมาย XD ในระดับที่สมน้ำสมเนื้อกัน" ฉะนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลของหุ้นนั้นอย่างละเอียดเสมอก่อนตัดสินใจลงทุน