Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 15-02-24


15 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  15-02-24

15-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     
 
***วันก่อนดาวโจนส์ปิดลบลงไปมากกว่า 500 จุด  สังเวยผลจากการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 67 โดย Headline CPI +3.1%YoY ชะลอตัวจากเดือนก่อนที่ 3.4%YoY แต่อยู่ในระดับสูงกว่าตลาดคาดที่ +2.9%YoY มีแรงหนุนหลักๆ มาจากหมวดภาคบริการ อาทิ Shelter, Medical Care Servicesเป็นต้น ขณะที่ Core CPI ล่าสุด +3.9%YoY ทรงตัวเท่ากับเดือนก่อน ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดที่ +3.7%YoY 

***มีการประเมินว่าแนวโน้มเงินเฟ้อมีโอกาสขยับตัวสูงขึ้นได้ในระยะข้างหน้า หลังราคาพลังงานจ่อดีดตัว ซึ่งราคาน้ำมันดิบพุ่งทะลุ 77 เหรียญฯ และหากนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. ปรับตัวสูงขึ้นราว +2.7%(mtd) โดยมีแรงผลักทั้งจากฝั่ง Supply กรณีความเสี่ยงเชิงภูมิฐศาสตร์ยืดเยื้อ บวกกับประเทศสมาชิก OPEC ทำการปรับลดกำลังการผลิตตามสมัครใจรวมถึงฝั่ง Demand ที่อุปสงค์โลกยังดูแข็งแกร่ง

***กลายเป็นวาเลนไทน์ขมสำหรับ EURO ก้อคงเป็นจังหวะตกร่องเพราะผลกระทบจากดาวโจนส์พอดี! เมื่อวานเข้าเทรดวันแรกโดนถล่มขายรูดลงต่ำจองตั้งแต่เปิดตลาดเลย และสุดท้ายปิดที่ 8.60 บาท ลดลง 2 บาท หรือ -18.87% จากราคาไอพีโอที่ 10.60 บาท  ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 579 ล้านบาท ..ส่วนวันนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องไปลุ้นกันค่ะ 

***ทางด้าน NL หรือ  บมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ หุ้นก่อสร้างน้องใหม่ เปิดจองซื้อหุ้น IPO จำนวน 130 ล้านหุ้น ในราคา 2.60 บาท ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. 67  ได้ยินมาว่ากระแสดีตั้งแต่วันแรก ดีมานด์ล้นทะลัก สะท้อนความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ NL ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร (One-Stop Service) 

***ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง “ศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา” บอกว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้าง และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ พร้อมนำ NL มุ่งสู่บริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของประเทศ ที่โดดเด่นในงานก่อสร้างอาคารที่มีความซับซ้อน ส่วนกระแสตอบรับที่ดีมากเชื่อว่ามาจากการกำหนดราคาที่เหมาะสม และปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่แน่นปึ้ก 

***ทางด้านที่ปรึกษาทางการเงินของ NL ย้ำว่านอกเหนือจากหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดในการติด Silent Period ห้ามขายหุ้นในสัดส่วน 55% ของทุนชำระแล้วหลัง IPO เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ NL ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้ง มีความมั่นใจในการเติบโต พร้อมใจร่วมกัน Lock up หุ้นเพิ่มเติมทั้งหมด 100% เป็นระยะเวลา 2 เดือน

***มาอีกหนึ่งจ๊ะ...บมจ.ลีดเดอร์ กรุ๊ป หรือ LDG หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ และบริการที่เกี่ยวเนื่องด้านกฎหมายและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ เรียกได้ว่าเป็นหุ้นสายทวงหนี้ ที่มี CEO มือฉมัง อย่าง “เมธ์ ปุ่มเป้า” พร้อมด้วยทีมผู้บริหาร และบุคลากรมืออาชีพประสบการณ์มากกว่า 18 ปี เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ แถมมีผลงานเป็นที่ยอมรับจากกลุ่มลูกค้าธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ รวมถึงนิติบุคคลต่าง ๆ อีกเพียบ 

***ตอนนี้ LDG พร้อมเข้าจดทะเบียนใน SET มี บล.หยวนต้า ที่ปรึกษาทางการเงินฝีมือดีเป็นพี่เลี้ยง ผนึกกำลังเดินหน้าผลักดันการขายหุ้น IPO จำนวน 210 ล้านหุ้น ในหมวดธุรกิจ (Sector) ธุรกิจการเงิน (FINCIAL) / เงินทุนและหลักทรัพย์ (FIN) มีแผนจะเสนอขายหุ้นไอพีโอภายในปี 2567 นี้ ใครสนใจหุ้น LDG พื้นฐานดีๆ แน่นๆ ปึ๊กๆ เกาะติดให้ดี..เด๋วจะหาว่าสวยไม่บอก!!!!

***ส่วนดาวโจนส์เมื่อคืนนี้รีบาวน์เด้งขึ้นปิดบวก 151.47 จุด เจ๊จิ๋มก้อได้แต่หวังว่าตลาดหุ้นไทยจะเด้งขึ้นตามไปด้วย แต่ตอนนี้เริ่มห่วงกันแล้วอ่ะว่าเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยราว 3-4 ครั้ง..จากเดิมคาดว่าจะลดลง 6 ครั้งในปีนี้ และเริ่มปรับตัวลงช้ากว่าเดิม สวนทางกับประเทศไทยที่คาดว่า กนง. มีโอกาสลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป (10 เม.ย. 67) หลัง กนง.เสียงแตก 5:2 ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา (ตามสถิติเมื่อ กนง.เสียงแตก มีโอกาสที่การประชุมครั้งต่อไปจะเปลี่ยนระดับดอกเบี้ยถึง 75%)  

***แต่สิ่งที่เราเห็นชัดเจนคือเงินบาทอ่อนค่าลงลึกเลยเมื่อวันก่อนลงไปถึง 36.00-36.30 บาท/ดอลลาร์ นับเป็นการอ่อนค่าสุดในรอบ 3 เดือน และกูรูประเมินว่ามีโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่าสูงขึ้น 

***เซียนหุ้นแนะนำหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า อาทิ หุ้นส่งออก HANA- SVI -DELTA- KCE- TU -ITC -AAI -CPF -GFPT -STA -NER- STGT -SAT -AH -VNG -SCC หุ้นอิงการท่องเที่ยว AOT -AAV -BA -MINT -CENTEL- ERW และหุ้นโรงพยาบาลมักผันผวนต่ำกว่าตลาด BH -BDMS- PR9-BCH  รักใคร-ชอบหุ้นตัวไหน..จัดไปค่ะ!!!!

***ท่านที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ได้รับผลตอบแทนดีๆ เชิญทางนี้จ๊าาาาา บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่ อายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน พร้อมเปิดให้จองซื้อแล้ว ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2567 ผ่าน บล.หยวนต้า ,บล.เมย์แบงก์, บล.ดาโอ, บล.บียอนด์ และ บล.เอเซีย พลัส