Talk of The Town

PEG คืออะไร ใช้อย่างไร สถิติตอนนี้ตัวไหนค่ายังต่ำ


02 กุมภาพันธ์ 2567
ในโลกการลงทุนและการเงิน คำว่า PEG ไม่ได้ย่อมาจาก Percutaneous Endoscopic Gastrostomy หรือแปลเป็นไทยว่า การใส่สายให้อาหารทางหน้าท้องโดยใช้กล้องส่องกระเพาะอาหาร ทว่า PEG ตัวนี้เป็นอัตราส่วนชนิดหนึ่ง ย่อมาจากคำเต็มๆ ว่า Price/Earnings to Growth Ratio เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์หุ้น โดยใช้เปรียบเทียบระหว่างราคาหุ้น (Price) กับ อัตราการเติบโตของกำไร (Growth)  

PEG คืออะไร ใช้อย่างไร copy_0.jpg

หลายๆ คนน่าจะคุ้นชินกับคำว่า PE หรือ P/E มากกว่า โดยทั้ง PE และ PEG จริงๆ แล้วก็เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ส่วนสิ่่งที่ต่างกันจนสังเกตชัดเจนก็คือ ตัว G หรือคำว่า Growth เท่านั้นเองซึ่งการมีคำนี้พ่วงมาทำให้ค่า PEG สะท้อนได้ถึงมิติการเติบโตหรือหดตัวด้วย ทำให้นักลงทุนสามารถใช้ PEG Ratio คัดกรองหุ้นที่มีศักยภาพ ใช้เพื่อเปรียบเทียบ PEG Ratio ของหุ้นในกลุ่มเดียวกัน หรือกระทั่งเปรียบเทียบ PEG Ratio ของหุ้นตัวเดิมในช่วงเวลาต่างๆ

วิธีการคำนวณดังนี้

PEG Ratio = PE Ratio หารด้วย อัตราการเติบโตของกำไร (ใช้ฐานกำไร 12 เดือนล่าสุด)

PE Ratio = ราคาหุ้น หารด้วย กำไรต่อหุ้น (ใช้ฐานกำไร 12 เดือนล่าสุด)

หมายเหตุ โดยปกตินักวิเคราะห์มักใช้ผลประกอบการที่่ออกมาแล้วในการคำนวณ แต่บ่อยครั้งก็อาจมีการประมาณการกำไรในอนาคตมาใช้คำนวณค่า PE ด้วย ซึ่งย่อมมีโอกาสคลาดเคลื่อนได้

การตีความดังนี้

PEG Ratio < 1 : หุ้นมีราคาถูก 

PEG Ratio = 1 : หุ้นมีราคาสมเหตุสมผล

PEG Ratio > 1 : หุ้นมีราคาแพง

ส่วนกรณี PEG Ratio มีค่าติดลบ จะตีความว่า กำไรของบริษัทมีการหดตัว และ/หรือหุ้นมีราคาแพง
หมายเหตุ คำว่าถูกหรือแพงไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าหุ้นตัวนั้นๆ ควรจะต้องซื้อทันทีหรือควรจะต้องขายทันที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลแวดล้อมอื่น รวมไปถึงนโยบาย-กลยุทธ์ของผู้ลงทุนคนนั้นๆ ด้วย

ทั้งนี้จากข้อมูลหุ้นไทยล่าสุดทั้ง SET และ mai อ้างอิงราคาปิดสิ้นวันที่ 01/02/2567 เทียบกับฐานข้อมูลงบการเงินที่ประกาศออกมาแล้ว พบว่า หุ้นไทยที่มีอัตราส่วน PEG ต่ำกว่า 1 (โดยไม่นับตัวที่ติดลบ) มีจำนวนถึง 183 หลักทรัพย์ ดังตารางต่อไปนี้้

1706860223183.jpg
1706860255007.jpg