Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 02-02-24


02 กุมภาพันธ์ 2567
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน  02-02-24

02-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***เมื่อวานนี้เรื่องราวต่างๆ ในตลาดหุ้นมีมากมายเหลือเกิน แต่ที่อยู่ในความสนใจของเจ๊มากกกกกกก คือเรื่องของ NUSA ตอนนี้ถึงจุดที่เรียกว่าพีคสุดๆ หลังจากประกาศจะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยใช้สิทธิ์ตามมาตรา 100  ซึ่งกำหนดวันแล้ว 29 ก.พ.67 แต่ละวาระที่เจ๊จิ๋มเห็นนะ โห!! ดุเดือด-เลือดสาดได้เลยทีเดียว ..ครั้งนี้น่าจะเรียกว่าเป็นปฏิบัติการยึดคืน “ณุศาศิริ” โดย “ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง”

***มีการเสนอวาระการประชุม 9 วาระ ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การเสนอถอดถอนนายวิษณุ เทพเจริญ ออกจากตำแหน่งทั้งประธานคณะกรรมการ และตำแหน่งกรรมการ พร้อมถอดถอนนางศิริญา เทพเจริญ และนายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ ออกจากตำแหน่งกรรมการ ตลอดจนเสนอเปลี่ยนขั้วให้นายประเดช กิตติอิสรานนท์ นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ และนายไพโรจน์ ศิริรัตน์ กรรมการบริษัทสองในสามลงลายมือชื่อผูกพันบริษัทแทน
 
***มีรายงานถึงสาเหตุการเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาปลด 3 กรรมการ คือ นายวิษณุ นางศิริญา และนายสมพิจิตร เนื่องจาก  NUSA ไม่สามารถชี้แจงตลท. และ ก.ล.ต. ได้อย่างปราศจากข้อสงสัย โดยเฉพาะธุรกรรมการซื้อกิจการโรงแรมในประเทศเยอรมนี ที่เปลี่ยนเป็นการเข้าซื้อบริษัทที่มีหนี้สินสูงกว่าทรัพย์สิน 407 ล้านบาท ที่ผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขในงบการเงินของบริษัท นอกจากนี้ยังมีประเด็นการนำทรัพย์สินของบริษัทออกขายให้ผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องบุคคลใกล้ชิด คือ การจำหน่ายโครงการบ้านกฤษณา - พระราม 5 โดยไม่ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบ จนถูกตรวจสอบพบในภายหลัง ซึ่งต่อมาคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่าราคาซื้อขายไม่สมเหตุสมผล และให้เพิกถอนธุรกรรมดังกล่าวออกไปในที่สุด

***ตามมาติดๆ กับเรื่องของ "เจ๊แอน" และ JKN ตลาดหลักทรัพย์ไม่ย้อม!!!! สั่งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญกรณีบริษัทปรับโครงสร้างการถือหุ้น JKN Legacy เพื่อให้เกิดความชัดเจนภายในวันที่ 6 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ยังขอทราบความเห็นของคณะกรรมการและมาตรการกำกับดูแลเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลท.ภายในวันที่ 15 ก.พ.67

***สิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯให้ JKN ชี้แจงมี 3 ข้อคือ
1. เหตุผลและความจำเป็นในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น JKN Legacy จากการถือหุ้นทางตรง เป็นการถือหุ้นทางอ้อม ก่อนยื่นฟื้นฟูผ่านศาลในเวลาไม่นาน รวมทั้งกรณีหากไม่เปลี่ยนโครงสร้าง JKN จะเป็นผู้ได้รับเงินจากการขายที่จะต้องอยู่ในข้อห้ามตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ อย่างไร
2. ความคืบหน้าการรับชาระเงินตามงวดรับชาระข้างต้น รายละเอียดของวัตถุประสงค์การใช้เงินที่แจ้งว่าเพื่อสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ความเห็นของคณะกรรมการ JKN ต่อวัตถุประสงค์การใช้เงินว่าเป็นประโยชน์ต่อบริษัทอย่างไรและมาตรการติดตามดูแลการใช้เงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว
3. เหตุผลที่บริษัทเปิดเผยข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามไม่ตรงกับข้อเท็จจริง กรณีปรากฏข้อมูลในสื่อต่างๆ ว่า JKN จะขายกิจการ MUO โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 แจ้งว่า บริษัทคาดว่าจะมีข้อสรุปในเวลาต่อไป แต่วันถัดมาคือวันที่ 23 มกราคม 2567 บริษัทได้แจ้งว่า JKN Global Content ได้ลงนามสัญญาซื้อขายกิจการดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2566

***ทางด้าน THREL รายงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นโดย "ชูเกียรติ รุจนพรพจี" ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น เดิมถืออยู่ 67,790,000 หรือ  11.2983% ได้ขายหุ้นออกไป 8.9328% ล่าสุดเหลือหุ้นในมือ 2.1804% ก้อไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นทำให้เฮียต้องขายหุ้นออกมาเยอะขนาดนี้..จะเอาเงินที่ได้ไปใช้ทำอะไรน๊า????

***อิจฉา ปตท.จัง!!! รอบปีนี้เตรียมรับเงินปันผลจาก PTTEP เข้ากระเป๋า รอบนี้ (1 ก.ค.-31 ธ.ค.66) มีมติจ่ายเป็นเงินสด 5.25 บาท/หุ้น  XD วันที่ 19ก.พ.67 จ่ายปันผลวันที่ 22 เม.ย.67 จากรวบรวมข้อมูลการจ่ายเงินปันผลย้อนหลังในแต่ละรอบปี 2566 เป็นปีที่ PTTEP จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นสูงถึง 9.5 บาทต่อหุ้น (มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 4.25 บาท/หุ้น) ซึ่งเป็นอัตราที่สูงสุดในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2549 

***การจ่ายปันผลในครั้งนี้ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดก็เห็นจะเป็น  PTT ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 โดยมีจำนวนถือหุ้นอยู่ที่ 2,532,340,489 หุ้นคิดเป็น 63.79%  คำนวณเงินปันผลที่ได้รับในครั้งนี้จะอยู่ที่ประมาณ 13,293 ล้านบาท และเมื่อนำมาคำนวณเงินปันผลที่จ่ายทั้งปี 66 ปตท.จะได้รับเงินปันผลรวมกว่า  24,054 ล้านบาท

***นักลงทุนที่สนใจหุ้นไอพีโอห้ามพลาดนะ!!! ตอนนี้น้องใหม่ บมจ. เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ หรือ “NL” หนึ่งในผู้นำธุรกิจก่อสร้างและงานติดตั้งระบบวิศวกรรมครบวงจร เตรียมเดินทางไปโรดโชว์หุ้นไอพีโอ 130 ล้านหุ้น ใน 3 จังหวัดคือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 5 ก.พ. จากนั้นพบกันที่เชียงใหม่ ในวันที่ 7 ก.พ.และปิดท้ายที่ กรุงเทพมหานคร วันที่ 9 ก.พ.67 อย่าลืมไปฟังข้อมูลดีๆ กันนะ

***มาแล้ววววว PSP ฉลุย! ปิดจ๊อบลงทุน “GeneusDNA” ผู้นำด้านนวัตกรรมการตรวจวิเคราะห์สุขภาพและพรสวรรค์ด้วย DNA จำนวน 25% มูลค่า 125 ล้านบาท งานนี้สามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรทันที ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง "เสกสรร ครองพาณิชย์" บอกว่าการเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการขยายสู่ธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง (New S-curve) สอดรับเมกะเทรนด์ด้านการดูแลสุขภาพ  ด้วย GeneusDNA เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการแปลผลจากชุดตรวจ DNA เป็นเจ้าแรกและเป็นผู้นำตลาดในไทย รวมไปถึงธุรกิจวิตามินและอาหารเสริมส่วนบุคคล ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง  

***"การเข้าลงทุน “GeneusDNA”  ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทฯ สามารถเติบโตไปพร้อมกับเมกะเทรนด์ด้านการดูแลสุขภาพได้ในอนาคต ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกลุ่ม PSP ในอนาคตให้เติบโตก้าวกระโดด" 

***ปิดท้ายกับเรื่องราวดีๆ จาก RICHY เตรียมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ "New Survival Tool for investors" โดยมี นายชยกร ธีรภาพสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริชี่เพลส พัฒนา 2562 จำกัด และวิทยากรพิเศษนายโอภาส ถิรปัญญาเลิศ หรือ “ใหญ่ HI” เจ้าของเพจ HI – Happy Investor ร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.นี้  เวลา 12.00 – 16.00 น. ที่โครงการเดอะริช พระราม 9-ศรีนครินทร์ ชั้น 9 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่งได้แล้วผ่าน https://bit.ly/3RIkeji  หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร : 1343#11/ 064-219-9790 รับจำกัดเพียง 20 ที่นั่งเท่านั้น