News Today

COM7 ซื้อ “DOU7”40% เป็นบริษัทลูก SABUY


29 มกราคม 2567
บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ขอแจ้งให้ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท สบาย ฟูลฟิลเมนท์ จำกัด (“SBFFM”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ 100 จำหน่ายหุ้นสามัญในบริษัท ดับเบิ้ลเซเว่น จำกัด (“DOU7”) จำนวน 20,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียน ให้แก่บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) (“COM7”) โดย SBFFM จะได้รับชำระค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญในบริษัทฯ จำนวน 67,999,998 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 3.85 ของทุนชำระแล้วของบริษัทฯ ณ วันที่ 27 มกราคม 2567 (“รายการแลกหุ้น”)

COM7 ซื้อ 40_.jpg

รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นทั้งรายการได้มาและรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทฯ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) (“ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไป”) โดยขนาดของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้วของบริษัทฯ และงบการเงินจากฝ่ายจัดการของ DOU7 สำหรับงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 สามารถแยกพิจารณาได้ดังนี้

1. ขนาดของรายการได้มาตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 6.14 โดยเมื่อนำขนาดของรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์อื่นในรอบระยะเวลาหกเดือนย้อนหลังของบริษัทฯ มารวมกับขนาดของรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าว ขนาดของรายการรวมจะมีจำนวนเท่ากับร้อยละ 6.26 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุด เนื่องจากขนาดของรายการได้มามีจำนวนต่ำกว่าร้อยละ 15 บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ดำเนินการใด ๆ ตามที่ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไปกำหนด
2. ขนาดของรายการจำหน่ายไปตามเกณฑ์กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 25.65 โดยเมื่อนำขนาดของรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อื่นในรอบระยะเวลาหกเดือนย้อนหลังของบริษัทฯ มารวมกับขนาดของรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าว ขนาดของรายการรวมจะมีจำนวนเท่ากับร้อยละ 41.66 ตามเกณฑ์ก าไรสุทธิจากการด าเนินงาน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุด เนื่องจากขนาดของรายการจำหน่ายไปมีจำนวนเกินกว่าร้อยละ 15 แต่ต่ำกว่าร้อยละ 50 บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการเข้าทำรายการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) และจัดส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นภายใน 21 วัน นับแต่วันที่เปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามที่ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไปกำหนด

อนึ่ง รายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) (“ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน”) เนื่องจาก COM7 ไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ