Talk of The Town

ปัจจัยการเมืองร่วมฉุด SET Index ห่วง "คดี ITV พิธา" ทำตลาดเซ็ง


23 มกราคม 2567
บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) เปิดเผยในบทวิเคราะห์ระบุว่า คาด SET Index วันนี้ฟื้นตัวกรอบแคบ หลักๆมาจากการดีดตัวของราคาน้ำมันดิบ WTI +2.4% หลังมีรายงานการโจมตีโรงงานน้ำมันรัสเซีย เป็นปัจจัยกดดันฝั่ง Supply 

ปัจจัยการเมืองร่วมฉุด SET Index แนวนอน_0.jpg

หนุนหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรฯ และยังคาดจะมีแรงหนุนของหุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุนอื่น อาทิ กระแสข่าวของการผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ Land bridge ของภาครัฐฯ เป็นบวกหุ้นกลุ่มรับเหมา ตลอดจนเงินบาทที่อ่อนค่าคาดเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองกลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้งในการพิจารณาคดีถือหุ้น ITV ของนายพิธา ที่จะมีการตัดสินในวันที่ 24 ม.ค. นี้ คาดมาจ ากัดการฟื้นตัวของดัชนีนี้ ให้แนวรับดัชนี 1360-1365จุด แนวต้าน 1375–1380จุด

Φ กลยุทธ์การลงทุน: เก็งกำไรหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรฯ หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ หุ้นกลุ่มส่งออก
Φ ประเด็นที่น่าจับตา: ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน, สงครามอิสราเอล –ฮามาส -ชาติอาหรับ, การโจมตีเรือสินค้าที่ผ่านทะเลแดง, การควบคุมโปรแกรมเทรดจากตลท., ความขัดแย้งระหว่างไต้หวัน – จีนหลังการเลือกตั้ง, ความรุนแรงในคาบสมุทรเกาหลี, ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ (PMI ภาคการผลิตและภาคบริการ / ดัชนีที่อยู่อาศัย / GDP 4Q66 / ดัชนี PCE), ตัวเลขส่งออกของไทยเดือน ธ.ค. 66, สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ EIA, ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน พิธา ปมถือหุ้น ITV 24 ม.ค., ผลการประชุม ครม.