Talk of The Town

จับสัญญาณ Short selling พุ่ง ขยับแตะ 12%ของวอลุ่มซื้อขาย


10 มกราคม 2567
บล.ทรีนีตี้ระบุว่า  SET Index กลับมาซื้อขายด้วยวอลุ่มซึมๆอีกครั้ง หลังไม่มีปัจจัยกระทบใหม่ที่สําคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ ประกอบกับการมีสวนร่วมที่ลดลงของกลุ่มนักลงทุนสถาบันภายในประเทศเหลือเพียง 9.4% ของตลาด หลังจากผ่านพ้นช่วงการซื้อขายกองทุนลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปี/ต้นปีที่ผ่านมา ที่เห็นสัดส่วนการมีส่วนร่วมพุ่งสูงเป็น 10-14% เช่นเดียวกับกลุ่มนักลงทุนทั่วไปในประเทศเราประเมินไว้ว่ายังไม่น่าจะเห็นสภาพคล่องไหลกลับเข้ามา จากการที่เงินส่วนใหญ่ยังคงกองอยู่นอกตลาดโดยเฉพาะในบัญชี FCD ล่าสุดนักลงทุนกลุ่มนี้มีส่วนร่วมเหลือเพียง 27% เมื่อวานนี้ตํ่าที่สุดในรอบ 1 เดือน
.
จับสัญญาณ Short selling พุ่ง.jpg


• Short selling : ทั้งนี้ เราเริ่มเห็นสัญญาณธุรกรรม Short selling กลับมาเพิ่มขึ้นในระดับสูงอีกครั้ง โดยเมื่อวานนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท ส่วนเฉลี่ย 5 วันย้อนหลังอยู่ที่ 5.7 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของวอลุ่มการซื้อขายทั้งตลาด ตราบใดที่วอลุ่มโดยรวมกลับมาอยู่ในระดับตํ่าอีกครั้ง ประเมินอิทธิพลของธุรกรรม Short selling นี้จะเป็นตัวจํากัด Upside ที่สําคัญของดัชนีหุ้นไทยต่อไป 

สําหรับมุมมองของเราต่อภาพดัชนี SET ยังคงไม่เปลี่ยน โดยในระยะสั้นดัชนีน่าจะยังแกว่งตัว Sideways บวกลบจากกรณีฐานของเราตามวิธี PE Model ที่ 1410 จุด โดยระดับนี้เรามองว่าค่อนข้างเสถียรมาก เนื่องจาก 1) ตัวคูณ PE ที่ค่อนข้างนิ่ง จากการประเมินว่าธนาคารกลางต่างๆจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนทิศทางดอกเบี้ยนโยบายในช่วงไตรมาสที่ 1 นี้ และ 2) คาดการณ์ EPS ปี 2025 ที่เราให้ไว้อยู่ที่ 113 บาท ซึ่งสูงกว่า Consensus forecast ปัจจุบันที่ 108.3 บาท บ่งชี้ถึงการเผื่อ room สําหรับการ Upgrade กําไรของนักวิเคราะห์ในช่วงถัดไปแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่ม Domestic consumption
SET