Talk of The Town

นักการเงินรุ่นใหญ่ "บรรยง พงษ์พานิช" มาเฉลย!! โพสต์ FB แจงกรณีส่วนต่างดอกเบี้ยแบงก์ไทย


08 มกราคม 2567
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี คอลัมน์นิสต์ชื่อดัง "หนุ่มเมืองจันท์" มีการตั้งข้อสังเกตถึงกำไรธนาคารไทยอ้างอิพาดหัวข่าวของ "ประชาชาติธุรกิจ : แบงก์กำไรสูงสุด 2.2 แสนล้าน อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น-BBL แชมป์” พร้อมวิจารณ์เชิงวิเคราะห์ว่า "อึ้งเลยครับ ผมไม่รู้ว่า “แบงก์ชาติ” จะรู้สึกตะหงิดอะไรในใจบ้างไหม" ทำให้ต่อมาเกิดกระแสวิจารณ์ตามมาต่อเนื่องจนเป็นกระแสในโลกเซียลมีเดียนั้น

นักการเงินรุ่นใหญ่ บรรยง พงษ์พานิช มาเฉลย!!.jpg

ล่าสุด นาย บรรยง พงษ์พานิช ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ และเคยเป็นอดีตวานิชธนากร นักการเงิน และที่ปรึกษาของธุรกิจระดับประเทศ ออกมาให้ความเห็นในกรณีเดียวกันนี้ผ่าน Facebook ส่วนตัว Banyong Pongpanich ว่า "วันนี้จะมาถกเรื่องนี้กันนะครับ" พร้อมระบุวิธีการคำนวณกำไรของธนาคารที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความรู้ชี้แจงในกรณีที่มีผู้เข้าใจผิดจากบทความของ พาดหัวข่าวประชาชาติธุรกิจ โดยระบุเป็นข้อความว่า "บทความนี้เข้าใจผิดเยอะเลยครับ…ยกตัวอย่าง BBL ถ้ากำไร42,000ล้าน ใช้ทุน 530,000ล้าน ROE<8% มูลค่าตลาดแต่<300,000ล้าน price to book <0.6 นับว่าแย่มากๆ เท่ากับตลาดกำลังบอกว่า มึงเลิกกิจการเถอะ ชำระบัญชีแล้วเอาเงินมาแบ่งให้ผู้ถือหุ้นดีกว่าเยอะ …เดี๋ยวถ้ามีเวลาจะอธิบายยาวๆให้ฟีงนะครับ"

1.jpg

2.jpg

3.jpg
BBL