Talk of The Town

ส่องหุ้นเด่นรอวิ่ง..สวนทางเงินเฟ้อ


05 มกราคม 2567
บล.เอเชียพลัส ระบุ อัตราเงินเฟ้อไทยเดือน ธ.ค. ที่จะมีการรายงานเช้านี้เวลา 10.30 น. Consensus คาดว่าจะอยู่ที่ -0.4%YoY หดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ -0.44%YoY ส่วนหนึ่งเนื่องจากอยู่ในช่วงการใช้มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ ซึ่งเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ เชื่อว่าจะเปิดทางให้ กนง. สามารถดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายได้เมื่อถึงเวลาอันควร

ส่องหุ้นเด่น.jpg

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยได้ลองทำ Sensitivity Analysis เพื่อหาอัตราการเพิ่มของ CPI ที่จะทำให้เงินเฟ้อขึ้นไปแตะกรอบบนที่ 3% พบว่า ต้องเห็นการเพิ่มขึ้นของ CPI ในอัตรา 0.3%MoM จึงจะทำให้เงินเฟ้อปลายปี 2567 แตะระดับ 3% ซึ่งประเมินจากปัจจัยแวดล้อมที่เป็นอยู่น่าจะเกิดขึ้นได้ยากฝ่ายวิจัยฯ ได้รวบรวมหุ้นได้ประโยชน์จากอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง 

ขณะที่เงินเฟ้อบ้านเรายังอยู่ในระดับไม่เกินกรอบเป้าหมายที่ 1-3% ทำให้รัฐบาลมีการออกนโยบายทางการคลังต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เฉพาะอย่างยิ่งภาคบริโภค โดยล่าสุดดำเนินการผ่านมาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt สูงสุด 50,000 บาทอีกทั้งระยะถัดไปยังมีโครงการ Digital Wallet แจกเงิน 10,000 บาท ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากโครงการ Easy E-Receipt / Digital Wallet 

สรุป เงินเฟ้อไทยที่อยู่ในระดับต่ำ เปิดทางให้ กนง. สามารถดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้รัฐบาลมีการออกนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในบ้านเรามากขึ้น ดังนั้นหาก กนง. เริ่มใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายพร้อมๆ กับการมีมาตรการทางการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็น่าจะทำให้ภาพเศรษฐกิจและตลาดหุ้นปีมังกรดูดีขึ้น