Talk of The Town

ซื้อดักหุ้น Beta สูง รอ SET ฟื้นเด่นหลังปีใหม


27 ธันวาคม 2566
บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่ามูลค่าซื้อขายหุ้นไทยมีโอกาสเบาบางต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เพราะเป็นช่วงเทศกาลหยุด ยาวคริสต์มาสต่อเนื่องปีใหม่ โดยวานนี้มีตลาดหุ้นที่หยุดทำการซื้อขายสูงถึง 163 ประเทศ ขณะที่วันนี้จะมีตลาดหุ้นที่หยุดทำการซื้อขายสูงลดลงเหลือ 94 ประเทศ

ซื้อดักหุ้น Beta สูง.jpg

ซึ่งเป็นภาวะปกติ เพราะหากดูข้อมูลย้อนหลัง 49 ปี พบว่า เดือน ธ.ค. มักมีมูลค่าซื้อ ขายเบาบางเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากเดือน เม.ย. (วันหยุดเยอะกว่า คือ สงกรานต์) โดยมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท เท่านั้น อย่างไรก็ตามมูลค่าซื้อขายมีโอกาสกลับมาคึกคักขึ้นในต้นปี 2567 ซึ่งมูลค่าซื้อขาย เดือน ม.ค. มักจะสูงสุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ พร้อมกับคาดหวังเหตุการณ์ January effect จึงทำให้ เดือน ม.ค. มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4.3 แสนล้านบาท 

ด้วยการคาดหมายว่า SET index จะมีมูลค่าซื้อขายที่คึกคัก เฉกเช่นสถิติในอดีต ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน จึงต้องทยอยสะสมหุ้นไทยในช่วงก่อนสิ้นปี โดยการซื้อดักหุ้น ที่มี BETA สูง(>1), กำไร 2567 เติบโต(EPS Growth24F >0%) รอ SET ฟื้นเด่นหลัง ปีใหม่ อย่าง JMT, SAWAD, STEC, GPSC, IVL, BGRIM, COM7, DOHOME, GULF, PLANB, CPAXT, CRC, CPALL, MINT

สรุป แม้มูลค่าซื้อขายในช่วงนี้ จะเบาบางลง ซึ่งเป็นภาวะปกติที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนสังเกตให้ดี จะเห็นว่าช่วง ม.ค. ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ SET index Outperform กว่าช่วงอื่นของปี ดังนั้นกลยุทธ์เน้นลงทุนหุ้น BETA สูง EPS GROWTH67F เติบโตเด่น ในช่วงนี้ เพื่อรับผลตอบแทนที่ดีในเดือนหน้า