จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ITNS รับอานิสงส์เติบโต ธุรกิจโทรคมนาคม “ดาวรุ่ง”ปี 67


21 ธันวาคม 2566
“ธุรกิจโทรคมนาคมสื่อสาร” นับเป็นหนึ่งในธุรกิจดาวรุ่งของไทยในปีหน้า ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการเติบโตของทั่วโลก  และยังสนับสนุนการทำธุรกิจของ บมจ. อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม หรือ ITNS ที่CEO มั่นใจ ปี 66 รายได้จะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 25-30%  สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ ITNS รับอานิสงส์เติบโต.jpg

ธุรกิจโทรคมนาคมสื่อสาร ยังเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและจะมีมากขึ้น  โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่มีห่างกันแค่เพียงปลายนิ้ว 

สะท้อนจากการจัดอันดับธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วงในปี 2567  ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ซึ่งนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ระบุ  10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง - ดาวร่วง ปี 2567 พบว่า

ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2567           
อับดับ 1  - ธุรกิจ E-Commerce เนื่องจากผู้บริโภคปรับลดพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านหน้าร้าน เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ไปเป็นการใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น เพราะสะดวกสบาย สามารถเปรียบเทียบราคาและบริการได้  

อับดับ 2 
          - ธุรกิจการแพทย์และความงาม เนื่องจากไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อีกทั้งคนในปัจจุบันมีความสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ และจากนโยบายของรัฐที่อยากให้ไทยเป็น Medical Hub จึงมีกระแสการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
          - ธุรกิจโฆษณา และสื่อออนไลน์ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้เวลา และใช้จ่ายผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น การผลิตสื่อออนไลน์มีต้นทุนต่ำ และมีแนวโน้มจะขึ้นมาเป็นสื่อหลักที่ใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น
          
          - ธุรกิจโทรคมนาคมสื่อสาร เช่น ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต สัญญาณสื่อสารต่างๆ เนื่องจากเมกะเทรนด์ของธุรกิจในอนาคต มีการใช้ IoT และปรับสู่ระบบ Smart Solution มากขึ้น ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนโครงการต่างๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัล, สมาร์ทซิตี้ ในขณะที่ภาคเอกชน มีแนวโน้มลงทุนขยายโครงข่ายและพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น
  
ขณะที่ธุรกิจดาวร่วงในปี 67 พบว่า 
        - อับดับ 1 โทรศัพท์พื้นฐาน, ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ CD-VDO, ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์
          -อันดับ 2 ธุรกิจผลิต CD-DVD ที่จัดเก็บข้อมูลฮาร์ดดิสไดร์ฟ หรือเมมโมรี่ การ์ด, บริการส่งหนังสือพิมพ์
          -อันดับ 3 ธุรกิจคนกลาง, เครื่องปั้นดินเผา เซรามิก

ซึ่งในธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร  บมจ. อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม หรือ ITNS  จะเป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator) พร้อมทั้งจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร การให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการให้เช่าอุปกรณ์  สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจ 

โดย “สมชาย อ่วมกระทุ่ม”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ITNS  มั่นใจการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯ คงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตอยู่ที่ประมาณ 25-30%  สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากแผนกลยุทธ์ขยายงานไปยังกลุ่มลูกค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่และเพื่อกระจายฐานลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด อีกทั้งมีแผนทยอยรับรู้รายได้จากงานในมืออีกจำนวนมาก ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 ไปจนถึงปี 2570 พร้อมกันนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานใหม่รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท คาดทยอยสรุปผลภายในเร็วๆ นี้