จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ปี66 มูลค่าตลาดสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแตะ 2 หมื่นลบ. หนุนผลิตภัณฑ์ “MOMO &FRIENDS”


20 พฤศจิกายน 2566
ตลาดสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงปี 66 มีมูลค่าแตะ 2 หมื่นลบ. หนุน บมจ. อินเตอร์ไฮด์  หรือ IHL ต่อยอดแตกไลน์ธุรกิจ “ขนมขบเคี้ยวสุนัข” ภายใต้แบรนด์ “MOMO &FRIENDS” มั่นใจสร้างรายได้เติบโตอย่างยั่งยืน 

รายงานพิเศษ ปี 66 มูลค่าตลาดสินค้าเกี่ยวกับ.jpg

สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทยคาด ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงในปี 2566  เติบโต 8-10%  เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยเลี้ยงแบบลักษณะความเป็นเจ้าของ หรือ Ownership กลายเป็นการเลี้ยงแบบความผูกพันเหมือนคนในครอบครัว และต้องการเลือกสิ่งที่ดีมีคุณภาพให้กับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ และบริการต่างๆ ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยกลุ่มลูกค้าที่เติบโตย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มแมว ส่วนตลาดอาหารสุนัขมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดทั้งในด้านรายได้และขนาดการใช้จ่าย  ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความต้องการอาหารสัตว์ราคาแพง (Premium treats) เพิ่มสูงขึ้น

และเนื่องจากผู้บริโภคเลี้ยงสัตว์ด้วยความรักและให้ความผูกพัน ทำให้ต้องการอุปกรณ์เลี้ยงสัตว์มากขึ้น เช่น อาหารสัตว์ประเภทอื่นๆ ที่หลากหลายมากกว่าอาหารสัตว์จำพวกอาหารเม็ดหรืออาหารแบบเปียกอย่างเดิม และสัตว์เลี้ยงประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คาดว่าเป็น 1.แมว 2.SmallAnimal 3.สุนัข 4.ปลา 5.นก ตามลำดับ

ด้านบริษัท โรยัลคานิน (ประเทศไทย) คาดการณ์ว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในไทยมีมูลค่าราว 20,000 ล้านบาท โดยมูลค่าดังกล่าวแบ่งเป็นกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง 75-85% หรือ 15,000-17,000 ล้านบาท ซึ่งมูลค่านี้มีการเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงโรคโควิด-19
ในปี 2023 คาดว่า ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงจะเติบโตจากมูลค่าดังกล่าวราว 20% โดยมาจากกลุ่มอาหารแห้ง 75% และที่เหลือเป็นอาหารเปียก ส่วนมูลค่าตลาดสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท นอกจากกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ยังประกอบด้วยอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เช่น เสื้อผ้า, ของเล่น และสายจูง เป็นต้น

ตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่นิยมเลี้ยงแมว และสุนัขได้รับความนิยมมากขึ้น สะท้อนจากร้านอาหารที่ให้นำแมวและสุนัขเข้ามาในร้านได้ หรือกระทั่งการเปิดร้านให้เฉพาะผู้ที่เลี้ยงแมวและสุนัข 

จึงเป็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจของ บมจ. อินเตอร์ไฮด์  หรือ IHL  ซึ่งทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายหนังสำหรับเบาะรถยนต์ หนังหุ้มเบาะรถยนต์ หัวเกียร์ และพวงมาลัยรถยนต์ ชิ้นงานหนังตัดขึ้นรูป เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า โดยใช้หนังโค กระบือและสุกรโดยผ่านกรรมวิธีการฟอกย้อมและนำมาตัดหรือเย็บเป็นผลิตภัณฑ์

โดยการแตกไลน์ธุรกิจ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นขนมขบเคี้ยวสุนัข ภายใต้แบรนด์ “MOMO &FRIENDS” ซึ่ง “วศิน ดำรงสกุลวงษ์”  กรรมการ และผู้จัดการทั่วไป IHL ระบุว่า ธุรกิจขนมขบเคี้ยว ภายใต้แบรนด์ MOMO&FRIEND  มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการร่วมออกบูทต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีวางจำหน่ายในท็อปส์ มาร์เก็ต และช่องทางออนไลน์ 
             
นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาทำสัญญาธุรกิจเพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้ามาวางจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรดเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจน 1-2 แห่งภายในปีนี้ รวมถึงยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในการรับจ้างผลิต (OEM) ทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มเติมจากที่ส่งออกไปยังเกาหลี และมีการส่งออกในรูปแบบวัตถุดิบหนังวัวไปยังเวียดนาม และกัมพูชา

และล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับ KFC  ออกผลิตภัณฑ์ KFC BONE TIE  ขนมขัดฟันแปรรูปจากกระดูกไก่KFCสำหรับสุนัข  ซึ่งมีความพิเศษคือ ช่วยขัดฟันขจัดคราบ มีโปรตีนสูง ไม่ทิ่มอวัยวะ และยังดีไซน์ พิเศษขึ้นรูปเป็นโบว์ผู้พันแซนเดอร์สอีกด้วย แถมแจกกันฟรีๆ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 66 หรือ วันมะหมาโลก  ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี และเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ จะช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนในอนาคต
IHL