จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : LEO สวนกระแสไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด สะท้อนการเงินแกร่ง-ติดโผหุ้นแนะลงทุน Q4


06 พฤศจิกายน 2566
บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) สวนกระแสตลาดหุ้นกู้ ประกาศไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพก่อนครบกำหนด ฐานะการเงินแข็งแกร่ง สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน ขณะที่บล.บล.ทรีนีตี้ แนะนำเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุนในไตรมาส 4 /66ได้ประโยชน์จากการค้าการขนส่งคึกคัก

รายงานพิเศษ LEO สวนกระแสไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำ.jpg


สถานการณ์การระดมเงินผ่านการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนในปีนี้  นับว่ามีความยากลำบากมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา  เมื่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง หลังจากที่มีบริษัทบางแห่งไม่สามารถไถ่ถอนหรือจ่ายดอกเบี้ยได้ตามกำหนด  ทำให้บริษัทที่ต้องระดมทุนหากไม่ได้รับการจัดอันดับในระดับ Investment  Grade  ก็ต้องจ่ายผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยในอัตราที่สูง เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลงทุน 
แต่สำหรับ บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) ได้สร้างปรากฎการณ์ที่แตกต่าง จากการที่บริษัทได้จ่ายคืนหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพก่อนครบกำหนดในปี 67  สะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัท  โดย “เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LEO   เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯได้มีการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (LEO244A) มูลค่า 255 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5.75% ต่อปี   ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ.2567นั้น บริษัทฯได้แจ้งใช้สิทธิชำระหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพก่อนครบกำหนดภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 พร้อมกับจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้งวดที่ 6 (เป็นงวดสุดท้าย) กำหนดปิดสมุดทะเบียนหุ้นกู้ในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 
          
ทั้งนี้ บริษัทฯได้ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (LEO244A) ไปตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2565 มูลค่าที่ออกหุ้นกู้และคงเหลือ  255 ล้านบาท จำนวน 255,000 หน่วยหุ้นกู้  (จาก Par 1,000 บาท ต่อหนึ่งหน่วยหุ้นกู้)
          
ซึ่งการที่เรามีความพร้อมในการชำระคืนหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพได้ก่อนครบกำหนดในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าฐานะทางการเงินมีความแข็งแกร่ง  เห็นได้จากอัตราส่วนสภาพคล่อง ณ 6 เดือนแรกของปีนี้สูงกว่า 6.3 เท่า ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.8 เท่า อีกทั้งยังช่วยทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจในบริษัทฯ มากขึ้น ว่าจะสามารถคืนเงินได้ครบตามกำหนด ถึงแม้จะมีสถานการณ์ที่มีหลายบริษัทในตลาดฯ ไม่สามารถคืนหุ้นกู้ได้
          
การชำระคืนหนี้หุ้นกู้แปลงสภาพได้ก่อนครบกำหนดของ LEO ในครั้งนี้  จึงเป็นการช่วยลดความกังวลของนักลงทุนได้ดี   ที่สำคัญที่สุดคือการคืนหุ้นกู้ก่อนกำหนดในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการบริหารสภาพคล่องของบริษัท และสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของบริษัทฯภายในหลายเดือนข้างหน้าได้อีกหลายล้านบาทอีกด้วย    
          
สำหรับการดำเนินงานตามแผนงานของบริษัทฯ LEO ยังพร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการ JV หรือ M&A ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน บล.ทรีนีตี้ ยังให้หุ้น LEO  เป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุนในไตรมาส 4 /66 โดยประเมินว่าจะเป็นไตรมาสที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวเจอจุดต่ำสุดชั่วคราวในช่วงแรก ก่อนจะทยอยแกว่ง Sideways up ขึ้นได้   ซึ่งแบ่งกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจประจำไตรมาส 4/66  เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่
1.กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ทั้ง Consumer staple และ Grassroot consumption อาทิ CPALL, CPAXT, BJC, CRC, HMPRO, GLOBAL, DOHOME, TNP, MENA 
          
และ 2.กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังคงแข็งแกร่ง ภาคการผลิตทั่วโลกที่ฟื้นตัว ภาวะ De-stocking ที่ผ่อนคลายลงและเริ่มกลับกลายเป็น Re-stocking เลือกกลุ่มส่งออก อาทิ KCE, HANA, AAI, ITC, CPF, BTG, GFPT, TU  รวมถึงกลุ่มเดินเรือและ Logistics ที่ได้ประโยชน์จากปริมาณการค้าขายและการขนส่งทั่วโลกที่กลับมาคึกคักมากขึ้น อาทิ PSL, RCL, III, LEO, SJWD, WICE
LEO