News Today

“ดาโอ”คาดหุ้นไทยแกว่งในกรอบแคบ แนะถือเงินสด ปัจจัยลบรอบด้าน


01 พฤศจิกายน 2566
บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (1 พ.ย.66)  คาดดัชนีฯ แกว่งกรอบแคบ ตลาดมีความกังวลจากปัจจัยลบรอบด้าน และรอผลประชุม FOMC คืนนี้

“ดาโอ”คาดหุ้นไทยแกว่งในกรอบแคบ.jpg

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี Dow Jones บวก 123 จุด ยังบวกต่อได้แต่ชะลอตัวลง การรายงานกำไรบริษัทในตลาดยังมีผลอยู่บ้าง แต่นักลงทุนส่วนใหญ่รอดูผลประชุม FOMC คืนนี้

การประชุม FOMC ตลาดคาดว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.50% แต่ถ้าเป็นตามคาดจริง ต้องไปดูว่า Fed จะเดินนโยบายดอกเบี้ยอย่างไร จะขึ้นต่อ หรือจะหยุดไว้เท่านี้ ถ้าชะลอการขึ้นไปเลย แบบนี้จะเป็นบวกต่อตลาด

สถานการณ์ตะวันออกกลาง อิสราเอล ยังบุกต่อเนื่อง ความกังวลต่อเรื่องนี้ยังอยู่ในระดับสูง แต่ในมุมของราคาน้ำมัน ค่า War Premium น่าจะน้อยกว่าความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ(demand) โดยเฉพาะตัวเลข PMI จีนที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด จึงทำให้ราคาน้ำมันอ่อนตัว น้ำมันดิบ Brent เช้านี้ $85.36 เหรียญ

ผลประชุม BOJ ที่ออกมา surprise ตลาด  ทำให้ค่าเงินเยนอ่อน แต่ดีต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น ผลตรงต่อตลาดหุ้นไทยมีน้อย หุ้นที่อาจเสียประโยชน์จากเงินเยนอ่อนค่า  คือ ผู้ส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่น เช่น ผู้ส่งออกข้าวโพด  ไก่

Event และตัวเลขเศรษฐกิจ สำคัญ วันนี้   PMI จีน (Caixin)  ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนและตัวเลข ISM ของสหรัฐฯ  และนายกฯ นั่งประชุมบอร์ด EV

#Strategy

เรามองว่า ตัวแปรสำคัญๆ ของตลาด อาทิ ทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ  ราคาน้ำมัน สถานการณ์ตะวันออกกลาง และเศรษฐกิจจีน ผันผวนมาก จนมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ และทำให้ดัชนีฯไม่สามารถประคองตัวเองได้ เป็นเหตุให้เรายังแนะนำให้ถือเงินสดในระดับที่สูง แต่ขณะเดียวกัน ก็เข้ามาเก็บหุ้นที่น่าลงทุนเข้าพอร์ตไว้ด้วย

หุ้นที่เป็น High dividend Yield ยังเป็นตัวหลักในการพิจารณา โดยแบ่งไม้ซื้อ ตัวเลือก วันนี้ ยังคงเป็น  TISCO, PTT, SPALI, DMT

หุ้นน้ำมัน  (PTTEP+ โรงกลั่นน้ำมัน) ควรลดความเสี่ยงลงบ้าง เพราะความเป็น Premium ลดลง บวกกับเศรษฐกิจโลก ยังไม่สามารถรับราคาน้ำมันที่แพงกว่านี้ได้

จีน  ตัวเลข PMI ต่ำกว่า 50 จุด สะเทือนตลาด แต่น่าจะเร่งให้รัฐบาลต้องรีบกระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นที่อิงจีน  PSL, KCE, NER ถ้าราคาลงมา ก็ยังน่าสนใจอยู่

หุ้นที่ราคาลงมาลึก เรายังให้ความสนใจกับ ITC, CBG , RBF, BH, HMPRO

เราคงเงินสดไว้ 90% เพื่อรอให้ตลาดมีเสถียรภาพที่ดีกว่านี้ โดย พอร์ตหุ้นวันนี้ เรามีหุ้นเพียงตัวเดียวคือ BEM(10%)