Talk of The Town

STARK ส่ง บ.ลูก "Phelps Dodge" คว้างานสายไฟสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 3


14 กุมภาพันธ์ 2566
“เฟ้ลปส์ ดอด์จ (Phelps Dodge)” บริษัทลูกของ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ผู้ผลิตสายไฟฟ้าและเคเบิ้ลใหญ่อันดับ 1 ใน ASEAN โชว์ศักยภาพได้งานสายไฟฟ้าสนามบิน (Airport Lighting Cable) ในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิรันเวย์ที่ 3 ที่ก่อสร้างใหม่ และรวมถึงการปรับปรุงรันเวย์ที่ 1 สายไฟนี้ผลิตโดยโรงงาน Phelps Dodge ในประเทศไทย ผ่านมาตรฐาน FAA เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยมีกำหนดส่งมอบส่วนใหญ่ภายในปี 2023 
งานลูกค้า STARK ส่งบ.ลูก Phelps dodge 140223.jpg
นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ Phelps Dodge บริษัทย่อยที่บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า Phelps Dodge ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตสายไฟฟ้า และสายเคเบิล ครบวงจร ได้รับงานสายไฟฟ้าสนามบิน (Airport Lighting Cable) ในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิรันเวย์ที่ 3 และรวมถึงการปรับปรุงรันเวย์ที่ 1 ซึ่งสายไฟดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของระบบไฟฟ้าสนามบินที่เป็นทัศนสัญญาณ ช่วยในการมองเห็น (Visual Aids) ของนักบิน ในการนำเครื่องขึ้นลง หรือช่วยนำเครื่องบินเคลื่อนไปยังตำแหน่งต่างๆ ภายในสนามบินได้อย่างสะดวก และปลอดภัย โดยเฉพาะเวลากลางคืนหรือเวลาที่สภาพอากาศปิดเช่นหมอกจัดหรือฝนตกหนัก เป็นต้น

“สายไฟฟ้าสนามบินดังกล่าวเป็นสายในกลุ่ม Specialty Cable ระดับ Medium Voltage 5kV ผลิตในประเทศไทย โดย Phelps Dodge International Thailand ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานของ FAA (Federal Aviation Administration) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกให้การยอมรับและเป็นสินค้าที่มี Margin สูงอีกด้วย” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ STARK ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้แบบ Double Digit ในปีนี้ โดยจะมาจากรายได้หลักคือ ธุรกิจสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ล ที่ตลาดยังเติบโตได้ทั้งจากการขยายตัวของความต้องการไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและเอกชน รวมถึงระบบสายส่งและระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า (Transmission and Distribution Systems) และโดยเฉพาะโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน รวมถึงการขยายตัวของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)  และการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มากชึ้น