จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PCC ผู้นำธุรกิจ Smart Grid ผลงานเยี่ยม งานรอประมูลเพียบ-มี Upside จากธุรกิจย่อย


30 ตุลาคม 2566
บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) ผู้นำในธุรกิจ Solution ครบวงจรของ Smart Grid  ผลงานยังเติบโตโดดเด่น รับเลือกชนะประมูลงานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบควบคุมและป้องกันสถานีไฟฟ้า ดันรายได้เติบโตแข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ PCC.jpg
  
บล.เอเอสแอล วิเคราะห์หุ้น บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) โดยระบุว่า บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจ Solution ครบวงจรของ Smart Grid ซึ่งภาพรวมงบ 1H23 ออกมาน่าพอใจ โดดเด่นด้วยรายได้ขายกลุ่มหม้อแปลง CT, VT กลุ่ม Switching Devices และ LED Lighting รวมถึงงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูง และงาน SCADA ส่งผลให้มีกำไรสุทธิที่ 168 ล้านบาท +24.8%YoY

ส่วนแนวโน้ม 2H23 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ตามงานสายส่งที่มีการส่งมอบอย่างต่อเนื่อง และมีงานรอประมูลเป็นจำนวนมาก รวมถึงงาน Intelligent grid  ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีมีกำไรสุทธิเท่ากับ  321 ล้านบาท +3.8%YoY

และบริษัทยังมี Upside จากธุรกิจย่อยที่เตรียมรับตั้งแต่ ปี 24F เป็นต้นไป ได้แก่โรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้า ที่กัมพูชา, โครงการศรีเทพทั้งธุรกิจกัญชงเพื่อการแพทย์และโรงงานผลิตกล้าไผ่ ตลอดจนงานขยายสถานี ชาร์จ Tesla Supercharger ที่กำลังกระจายพื้นที่ให้ไปอยู่ในหัวเมืองมากขึ้น

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมสิ้นปี 24F เท่ากับ 4.50 บาท อิง PE 16.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม (QTC AKR GUNKUL JR) ที่ 38.7 เท่า โดยแนวโน้มที่เติบโตของ Intelligent grid ในอนาคต ซึ่ง PCC ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจโซลูชั่นครบวงจร ของระบบ Smart Grid  จึงถือเป็นโอกาสของบริษัท ที่มีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก

สำหรับปัจจัยเสี่ยง ได้แก่  การพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่, การแข่งขันในอุตสาหกรรมไฟฟ้าระบบและจำหน่าย, แผนงานประมลู โครงการภาครัฐ, กฎระเบียบจากทางการที่เปลี่ยนแปลง 

ขณะที่ผลงานของบมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการเข้าร่วมประมูลงานของภาครัฐ โดยล่าสุด บริษัท พรีไซซ ซิสเท็ม แอนด์ โปรเจ็ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PCC ถือหุ้น  99.98% ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะประกวดราคา
         
1. งานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบควบคุมและป้องกันสถานีไฟฟ้า กลุ่มที่ 2 จำนวน 4 สถานี (สถานีไฟฟ้ากำแพงเพชร 1 สถานีไฟฟ้าพิจิตร สถานีไฟฟ้านครสวรรค์ 1 (22kV) และสถานีไฟฟ้าหันคา) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อ 5 ก.ย.66 มูลค่าสัญญารวม 83,727,500.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
         
2. งานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบควบคุมและป้องกันสถานีไฟฟ้า กลุ่มที่ 3 จำนวน 3 สถานี (สถานีไฟฟ้าบางพูน สถานีไฟฟ้าคลองสี่และสถานีไฟฟ้านครชัยศรี1) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อ 5 กันยายน 2566 มูลค่าสัญญารวม 94,909,000.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

โดยมีกำหนดการส่งมอบโครงการภายใน 365 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้เริ่มทำงาน และมีเงื่อนไขการชำระเงินแบ่งออกเป็น 4 งวด ตามความคืบหน้าของงานที่เสร็จ
PCC