Wealth Sharing

“กสิกรไทย”คาด SET ฟื้นตัวจำกัด หวั่นสงครามอาจยืดเยื้อ


17 ตุลาคม 2566
บล.กสิกรไทย มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (17 ต.ค.) ประเมินตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวจำกัดในกรอบ 1,415 - 1,440 จุด ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโลกจากความพยายามของผู้นำโลกในการเจรจายุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส แต่ความเสี่ยงที่สงครามจะยืดเยื้อ/ขยายวงยังมีอยู่ จากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะ Stagflation หรือ ภาวะที่เงินเฟ้อเงินฝืดเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ทำให้ธนาคารกลางอาจต้องคงดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าคาด ซึ่งเป็นscenario ที่ไม่เอื้อกับตลาดหุ้น กลยุทธ์การลงทุนจึงควรเน้นแบบตั้งรับมากขึ้น โดยหุ้นที่คาดว่าจะoutperform ในภาวะนี้ต้องเป็นธุรกิจที่มีกระแสเงินสดดี หนี้น้อย และสามารถปรับราคาขายได้ตามภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจากผู้บริโภคมีความยืดหยุ่นต่อราคาต่ำ และมีค่า P/E ที่ไม่สูงไป ได้แก่ กลุ่มพลังงาน, โภคภัณฑ์, การแพทย์, รวมถึงกลุ่มที่ขายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น อาหาร,ยารักษาโรค, บริการด้านการสื่อสาร เป็นต้น

“กสิกรไทย”คาด SET.jpg

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:
1.) ตลาดหุ้นโลกฟื้นตัว พร้อมแรงขายทำกำไรน้ำมันดิบ, ทองคำ, และพันธบัตรรัฐบาล หลังมีความพยายามของนานาชาติผ่านการเจรจาทางการทูตเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สงครามอิสราเอล-ฮามาสขยายวงกว้างจนเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค โดย ปธน.ไบเดน เตรียมเดินทางไปเยือนอิสราเอลในวันพุธเพื่อไกล่เกลี่ย ขณะที่ ปธน.ปูตินได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำของอิยิปต์, ซีเรีย, อิหร่าน และปาเลสไตน์ ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีข้อตกลงหยุดรบ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ยังคงเปราะบาง และมีโอกาสที่จะยืดเยื้อกว่าคาด หรือขยายวง หลังผู้นำทางทหารของอิสราเอลแจ้งกับทางสหรัฐฯว่าสงครามกับฮามาสจะกินระยะเวลาที่นาน นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นเดียวกับฮามาส นอกจากนี้สำนักข่าว Aljazeera ได้รายงานข่าวว่า อิหร่านได้ออกมาเตือนอิสราเอลว่าการรุกรานทางภาคพื้นฉนวนกาซาจะต้องเจอกับการตอบโต้จากแนวหน้าอื่นๆ และทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางขยายวง

2.) ราคาก๊าซธรรมชาติโลกปรับตัวลงจากภาวะอากาศที่อบอุ่นกว่าคาด รวมถึงระดับสต๊อกที่สูงในยุโรป ทั้งนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ยุโรป (Dutch TTF) ล่วงหน้า สัญญาเดือน พ.ย. ปรับตัวลง -10% DoD เป็น 48.675 ยูโรต่อ MWh ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติที่สหรัฐฯ ปรับลดลง 4% DoD เป็น US$3.109/mmBTU มองข่าวดังกล่าวเป็น sentiment บวกอ่อนๆ ต่อหุ้นโรงแรมในยุโรป(MINT, SHR) รวมถึงโรงไฟฟ้า SPP ของไทย

3.) ครม.ไฟเขียวก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส2 ช่วง“ขอนแก่น-หนองคาย” วงเงิน 29,748 ล้านบาท วางไทม์ไลน์เริ่มตอกเสาเข็มปี 67 พร้อมเปิดให้บริการปี 70 คาดมีผู้โดยสารใช้บริการ 5,800คนต่อวัน มองข่าวดังกล่าวเป็น sentiment บวกกับกลุ่มรับเหมา แม้โครงการดังกล่าวจะไม่ใหญ่ แต่ก็เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการอนุมัติงานเพิ่มเติมมากขึ้นในอนาคต

4.) ติดตามกรณี HANA ที่เตรียมจัดหาเงินทุนเพื่อไปลงทุนในธุรกิจซิลิกอนคาไบน์เพิ่ม โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 ได้มีมติอนุมัติเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) โดยจัดสรรให้บุคคลจำกัด จำนวน 80,487,886 หุ้น (คิดเป็น 10% ของหุ้นที่ชำระราคาแล้วทั้งหมด)

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้
ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,420 - 1,460 จุด โดย sentiment หุ้นไทยยังคงเปราะบางจากประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ยังสูงอยู่ ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่ 1.) การประกาาศกำไร 3Q23 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์; 2.) ทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในประเทศ หลังรัฐบาลมีแผนปรับลดงบประมาณในโครงการดิจิตอลวอลเล็ต และกระจายแหล่งที่มาของเงินทุน เพื่อลดแรงกดดันในการออกพันธบัตร; 3.) ราคาน้ำมันดิบจากความเสี่ยงที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสจะขยายวงในตะวันออกกลาง; และ 4.) ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. (คาด +0.3% MoM) ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/66 ของจีน (คาด +4.5% YoY) และถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ในคืนวันพฤหัสฯ

หุ้นแนะนำวันนี้
Top pick: BH (ราคาพื้นฐาน 285 บาท) เราไม่คิดว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาสจะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกระแสของผู้ป่วยจากตะวันออกกลาง ราคาหุ้นที่ลดลง 4-5% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเทียบ SET ที่ลดลง 1% น่าจะเป็นโอกาสเข้าลงทุน เราคาดว่า BH จะรายงานกำไรปกติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3/66 ที่ 2.06 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18% QoQ และ 37% YoY จากรายได้และอัตรากำไรที่สูงขึ้น
SET