จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PSTC ย้ำผู้นำให้บริการธุรกิจพลังงานครบวงจร บุกตลาดรถ EV หนุนออกแบบติดตั้งอุปกรณ์รง. BYD


26 กันยายน 2566
บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) ตอกย้ำความเป็นผู้นำให้บริการธุรกิจพลังงานครบวงจร ขยายธุรกิจ LNG  จับมือ BYD ก่อสร้างสถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติพร้อมจัดหาเชื้อเพลิง LNG

รายงานพิเศษ PSTC ย้ำผู้นำให้บริการธุรกิจพลั.jpg

การสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์EV ของรัฐบาล ทำให้ดึงดูดบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะจีน เข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทย และยังมีส่วนในการลดภาวะโลกร้อน  ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของ  ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics  ที่ประเมินการแข่งขันในตลาดรถยนต์ EV (Electric Vehicle : EV) ทั่วโลกมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น หลังผู้ผลิตหลายรายปรับลดราคาขายลงเฉลี่ย 2-10%  ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถ EV เร็วขึ้นอย่างมีนัย เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ยอดจดทะเบียนรถ EV เพิ่มขึ้นถึง 17 เท่าภายในเวลาเพียง 3 ปี และคาดว่าในปี 2566 ยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่ง EV จะสูงถึง 40,812 คัน หรือขยายตัว 321.7% 

ส่วนหนึ่งจากแรงสนับสนุนของภาครัฐที่ตั้งเป้าให้ไทยผลิตรถยนต์ EV ให้ได้ 30% ภายในปี 2573 อย่างไรก็ดี ในระยะเริ่มต้น ไทยอาจต้องพึ่งการนำเข้าจากจีนมาจำหน่ายในประเทศเป็นหลัก ก่อนจะสามารถผลิตเพื่อรองรับความต้องการในประเทศได้อย่างมีนัยในช่วงปี 2567-2568 ซึ่งจะทำให้การผลิตเพื่อส่งออกอาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3-5 ปี

ยอดขายรถ EV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของโลกอย่างค่ายBYD เข้ามาตั้งโรงงานในไทย  เนื่องจากมีความคุ้มค่ากับการลงทุน  และยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง  เช่น บริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี (Biggas) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) ที่ได้ลงนามสัญญาจ้างจัดหาโครงการลงทุนก่อสร้างสถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติพร้อมจัดหาเชื้อเพลิง LNG ให้แก่โรงงาน BYD Auto (Thailand) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ EV ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ตั้งอยู่ในนิคม WHA Rayong 36 ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ EV แห่งแรกของ BYD ในภูมิภาคอาเซียน  

ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSTC  “ดามพ์ นานา” ระบุว่า  Biggas เป็นผู้ให้บริการตาม มาตรา 7 และเป็นผู้ให้บริการ LNG ครบวงจรอันดับต้นของประเทศไทย ได้ลงนามในสัญญาจ้างจัดหาและส่งมอบ รวมทั้งออกแบบและลงทุนติดตั้งอุปกรณ์สถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้กับ BYD Auto (Thailand) (BYD) โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 67 เป็นต้นไป 
         
"หลังภาพรวมอุตสาหกรรมเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ส่งผลให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้น และ PSTC มองว่าผลงานปีนี้จะเข้าสู่โหมดการเติบโตรอบใหม่ โดยบริษัทมีแผนลุยขยายธุรกิจ LNG อย่างเต็มที่ และมั่นใจว่ายอดขายก๊าซปีนี้เติบโตแตะระดับ 30% หลังราคาในตลาดโลกมีความสมดุลมากขึ้น" 
          
นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ยังตั้งเป้าหมายจะเป็นปีที่มีการเติบโตดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงการเป็นผู้นำในการให้บริการ ทางด้านธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร