จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PSTC เข้าโหมดการเติบโตรอบใหม่ ตั้งเป้าให้บริการธุรกิจพลังงานครบวงจร


19 กันยายน 2566
สถานการณ์พลังงานทั่วโลกกลับเข้าสู่สมดุลภาวะก่อนเกิดโควิด กระตุ้นการใช้เชื้อเพลิง LNG ลดภาวะโลกร้อน ดันผลงาน PSTC เข้าสู่วัฏจักรการเติบโตรอบใหม่ CEO มั่นใจยอดขายก๊าซโตแตะระดับ 30% พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution และให้บริการธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร

รายงานพิเศษ PSTC.jpg

ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ เป็นปัจจัยท้าทายที่เข้ามากระตุ้นการเติบโตของพลังงานทดแทนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากมาตรการของประเทศต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดภาวะโลกร้อน  

ซึ่งสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) ในฐานะที่บริษัททำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, ธุรกิจจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเหลว, ธุรกิจออกแบบ จัดหาและรับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจออกแบบ จำหน่ายและติดตั้งระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์โครงการ 

โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSTC “ดามพ์ นานา” ระบุว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก โดยปัจจุบันสถานการณ์ราคา LNG มีแนวโน้มที่ดีกว่าที่คาดการณ์  ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด  เหตุผลสำคัญคือระดับราคา LNG ในตลาดเกิดสมดุลตามกลไกตลาด Demand-Supply โดยเฉพาะราคา Spot LNG ในตลาดภูมิภาคเอเชียลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์  ซึ่งระดับราคาปัจจุบันทำให้ LNG สามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมชนิดอื่นได้

รวมทั้ง LNG ยังเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ให้ค่าความร้อนสูงและมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้เกิดCO2น้อยกว่า LPG และ น้ำมันเตา ทำให้อุตสาหกรรมไทยที่มุ่งเน้นการลด carbon footprintให้ความสนใจและพิจารณาเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ LNG ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างอื่น ทำให้บรรดาลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม เตรียมขยับยอดจองซื้อ LNG เพิ่มขึ้น ดังนั้นทำให้คาดว่ายอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาเติบโตมากกว่า30%

จากสถานการณ์ราคา LNG ที่เริ่มดีขึ้น บริษัทฯคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะส่งผลดีกับยอดขาย LNGโดยมีการทบทวนประมาณการปริมาณการขายปีนี้ใหม่กว่า70%และจากข้อมูล Forecasted ราคา LNG ของ ปตท. ในอีก3ปีข้างหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 416, 378และ 358บาท/MMBtu ตามลำดับ โดยราคาLNGที่อยู่ในระดับนี้สามารถที่จะแข่งขันกับเชื้อเพลิงอื่นหรือใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงทางเลือก (Alternative fuel)ได้

และล่าสุดบริษัท บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี จํากัด (Biggas)ซึ่งเป็นผู้ให้บริการตาม มาตรา 7 และเป็นผู้ให้บริการ LNG ครบวงจรอันดับต้นของประเทศไทย ได้ลงนามในสัญญาจ้างจัดหาและส่งมอบ รวมทั้งออกแบบและลงทุนติดตั้งอุปกรณ์สถานีจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้กับ BYD Auto (Thailand) (BYD) โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ต้นปี 67  
         
"หลังภาพรวมอุตสาหกรรมเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ส่งผลให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับงานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และ PSTC มองว่าผลงานปีนี้จะเข้าสู่โหมดการเติบโตรอบใหม่ โดยบริษัทมีแผนลุยขยายธุรกิจ LNG อย่างเต็มที่ และมั่นใจว่ายอดขายก๊าซปีนี้เติบโตแตะระดับ 30% หลังราคาในตลาดโลกมีความสมดุลมากขึ้น" 
         
ทั้งนี้ LNG เป็นก๊าซธรรมชาติที่ถูกแปรสภาพให้อยู่ในรูปของเหลวโดยการลดอุณหภูมิลง เพื่อประโยชน์ในการขนส่งก๊าซฯ ด้วยคุณสมบัติที่ก๊าซฯ สามารถควบแน่นได้ถึง600เท่า จึงทำให้สามารถที่จะขนส่งก๊าซฯ ได้คราวละมากๆ อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ให้ค่าความร้อนสูงและมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้เกิดCO2น้อย จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างอื่น

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯ ยังตั้งเป้าหมายจะเป็นปีที่มีการเติบโตดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงการเป็นผู้นำในการให้บริการ ทางด้านธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร