จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “การเดินทาง-ขนส่งสินค้า” ฟื้น ดันผลประกอบการ PSTC แกร่ง


31 สิงหาคม 2566
ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนส.ค.แนวโน้มดีขึ้น รับปัจจัยหนุนภาคอุตสาหกรรม การบริการและการท่องเที่ยว  กระตุ้นผลการดำเนินงาน บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) 

รายงานพิเศษ “การเดินทาง-ขนส่งสินค้า”ฟื้น .jpg

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค  (Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนสิงหาคม 2566 สะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้าที่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากปัจจัยสนับสนุนในภาคบริการเป็นสำคัญ

โดยภาคตะวันออก: ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก อยู่ที่ระดับ 80.2 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการเป็นผลมาจากการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในภาคการลงทุน เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐในพื้นที่

ภาคใต้: ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 77.2 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จากความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภาคบริการ เนื่องจากมีการยกระดับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชขึ้นเป็นท่าอากาศนานาชาติ เพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ และความเชื่อมั่นในภาคการลงทุน อันเป็นผลมาจากผู้ประกอบการมีแนวโน้มขยายกิจการเพื่อรองรับการเติบโตในภาคบริการ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ระดับ 77.0 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในภาคบริการ เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในหลายจังหวัดของพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภาคเกษตรในอนาคตที่ดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าราคาผลผลิตทางการเกษตรจะปรับตัวขึ้น ประกอบกับการมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ

กทม. และปริมณฑล: ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล อยู่ที่ระดับ 72.3 สะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคบริการ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในภาคการจ้างงาน อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ เกษตรกรในพื้นที่ยังมีความกังวลต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนซึ่งอาจส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อผลผลิตในอนาคต

ภาคเหนือ: ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ อยู่ที่ระดับ 70.4 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นจากภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากแนวโน้มความต้องการสินค้าเกษตรแปรรูปในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น และความเชื่อมั่นในภาคบริการ อันเป็นผลมาจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสอากาศหนาว อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการบางส่วนยังกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในอนาคต จึงชะลอแผนการขยายธุรกิจ

ดัชนีความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น กระตุ้นการเดินทางทั้งภาคการขนส่งและการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (PSTC)  โดยเฉพาะธุรกิจจำหน่ายและขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเหลว  ซึ่งล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างทดสอบระบบท่อขนส่งน้ำมัน เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากสถานีคลังเก็บน้ำมันที่สระบุรีถึงสถานีคลังเก็บน้ำมันที่ขอนแก่น โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ดามพ์ นานา”  ระบุเป็นการดำเนินการโดยบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัท PSTC และ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยเริ่มนำน้ำมันเข้าท่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  อยู่ระหว่างทำการทดสอบระบบก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ
สำหรับขั้นตอนการทดสอบระบบท่อ ใช้วิธีการนำน้ำมันเข้าท่อที่อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ไปยังลพบุรี นครราชสีมา ชัยภูมิ และสิ้นสุดที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ตามลำดับ เป็นระยะทางโดยรวม 342 กิโลเมตร ใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 30 วัน แบ่งเป็นการทดสอบระบบท่อส่งน้ำมัน ปั๊มแรงดัน และระบบการรับการจ่ายน้ำมันที่คลังน้ำมันปลายทาง โดยท่อขนส่งน้ำมันนี้ จะมีกำลังการขนส่งน้ำมันทางท่ออยู่ที่ 5,443 ล้านลิตรต่อปี โดยมีกลุ่มลูกค้าบริษัทค้าปลีกน้ำมันชั้นนำของประเทศ โดยเฉพาะหัวเรือใหญ่อย่าง PTTOR เป็นต้น

สำหรับในปี 66 กลุ่มบริษัทฯตั้งเป้าหมายจะเป็นปีที่มีการเติบโตดีขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมผลักดันนโยบาย Total Energy Solution ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงการเป็นผู้นำในการให้บริการ ทางด้านธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร