Wealth Sharing

“ธ.กลางอินโดฯ-มาเลเซีย-ไทย”ยกระดับ ความร่วมมือหนุนใช้เงินสกุลท้องถิ่น


25 สิงหาคม 2566
ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย และธนาคารแห่งประเทศไทย  ยกระดับความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น เพื่อชำระธุรกรรมทวิภาคีระหว่างกัน

“ธ.กลางอินโดฯ-มาเลเซีย-ไทย”ยกระดับ.jpg

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อชำระธุรกรรมทวิภาคีระหว่างกัน จำนวน 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ซึ่งลงนามโดย Mr. Perry Warjiyo ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย Mr. Abdul Rasheed Ghaffour ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance Ministers and Central Bank Governors’ Meeting: AFMGM) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
     
ธนาคารกลางทั้ง 3 แห่ง มุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือดังกล่าว โดยได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมธุรกรรมระหว่างประเทศประเภทอื่นเพิ่มเติมจากการค้าและการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป  นอกจากนี้ กรอบความร่วมมือใหม่ยังสอดรับกับความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงระบบการชำระเงิน ที่จะสนับสนุนการเข้าถึงการชำระธุรกรรมระหว่างกันด้วยเงินสกุลท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
     
บันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เสริมสร้างเสถียรภาพของตลาดเงินในภูมิภาค และช่วยพัฒนาตลาดเงินสกุลท้องถิ่นของทั้ง 3 ประเทศ  

โดยบันทึกความเข้าใจนี้ จะใช้แทนบันทึกความเข้าใจฉบับเดิมที่ธนาคารกลางทั้ง 3 แห่ง ได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 และวันที่ 23 ธันวาคม 2559