Talk of The Town

“บล.ไอร่า”คาดหุ้นไทยรีบาวน์ เก็งกำไร MTC-SAWAD-TIDLOR-AEONTS


22 สิงหาคม 2566
บล.ไอร่า มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (22 ส.ค.) ปัจจัยภายในประเทศวันนี้ติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. นี้ คาดจะส่งผลให้ตลาดมีการรีบาวด์ได้บ้าง คาดจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นในกลุ่ม Domestic Play อาทิ หุ้นในกลุ่มการเงิน (MTC, SAWAD, TIDLOR, AEONTS และ BAM) จากแนวโน้มในการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และมีโอกาสออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้าง 
บล.ไอร่า คาดหุ้นไทยรีบาวน์.jpg
อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองความล่าช้าในการจัดวางบประมาณรายจ่ายประจำปีล่าช้าออกไปมาก คาดจะไม่ทันปีงบประมาณ 67 ในเดือน ต.ค. และ ส่งผลให้การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนล่าช้าออกไป ทำให้การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในสิ้นปี’66 เป็นไปได้ยาก คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ 

ขณะที่หากพิจารณาในแง่ประมาณการกำไรของบจ. ในตลาดล่าสุดหลังจบฤดูกาลประกาศผลประกอบการ 2Q66 Bloomberg Consensus คาด EPS ตลาดหุ้นไทยปี’66 อยู่ที่ระดับ 89.8 บาท/หุ้น ทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นต่อเนื่อง ทำให้ Forward PE ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง บ่งชี้ถึงความน่าสนใจในเชิง Valuation ลดลงต่อเนื่อง คาดกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ 

อีกทั้งการรายงานตัวเลข GDP 2Q'66 ออกมา +0.2%QoQ และ +1.8%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดและต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้า บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้มาก และสะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอ คาดจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดเริ่มพูดถึงแนวโน้มที่ กนง. จะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. นี้ จำกัด Upside ของหุ้นในกลุ่มธนาคาร