Wealth Sharing

BBL แบงก์ไทยรายเดียวคว้าใบอนุญาต “ผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สิน” ในเวียดนาม


15 สิงหาคม 2566
ธนาคารกรุงเทพ สยายปีกธุรกิจการเงินในอาเซียน เป็นธนาคารไทยรายเดียวที่คว้าใบอนุญาต “ผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สิน” ในเวียดนาม รองรับทั้งตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ และฮานอย เดินหน้าสู่ ‘สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค’ อย่างแข็งแกร่ง

BBL แบงก์ไทยรายเดียวคว้าใบอนุญาต.jpg

นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้รับผิดชอบกิจการธนาคารต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพได้รับใบอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งรัฐเวียดนาม (State Securities Commission of Vietnam : SSC) ประเทศเวียดนาม เพื่อทำหน้าที่เป็น “ผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สิน” (Custodian) ได้แก่ บริการส่งมอบและชำระราคาหลักทรัพย์ รับฝากหลักทรัพย์ และติดตามสิทธิประโยชน์ รวมถึงบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ทั้งตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Stock Exchange : HOSE) และ ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (Hanoi Stock Exchange : HNX) รองรับนักลงทุนกลุ่มสถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทจัดการกองทุน ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ซึ่งเวียดนามนับเป็นเป้าหมายการลงทุนอันดับต้นๆ ของภูมิภาคอาเซียน

ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพนับเป็นธนาคารต่างชาติแห่งแรกที่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดดำเนินการธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยสาขาโฮจิมินห์ ซิตี้ เปิดให้บริการในปี 2535 และสาขาฮานอย เปิดให้บริการในปี 2537 เพื่อดูแลลูกค้าทั้งที่เป็นบริษัทไทยและต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนาม โดยมีบริการทางการเงินที่หลากหลาย โดยเฉพาะบริการเพื่อธุรกิจส่งออกและนำเข้า เช่น บริการออกหนังสือเลตเตอร์ออฟเครดิต บริการสินเชื่อเพื่อการนำเข้า บริการออกหนังสือค้ำประกันการออกสินค้าทางเรือ บริการตั๋วเรียกเก็บ Bill Discounts บริการหนังสือค้ำประกัน Standby Letters of Credit รวมถึงบริการสินเชื่อธุรกิจ บริการโอนเงินระหว่างประเทศ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน บริการควบรวมและซื้อกิจการ และบริการด้านการลงทุน

นายไชยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า การได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สินดังกล่าว จะช่วยเสริมศักยภาพของธนาคารกรุงเทพเพื่อให้บริการด้านการเงินและการลงทุนแก่นักลงทุนที่เป็นสถาบันการเงินได้อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น สอดรับกับโอกาสการลงทุนในประเทศเวียดนามที่มีความน่าสนใจ เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตสูงด้วยปริมาณเงินลงทุนจากต่างประเทศและภาคการส่งออก รวมถึงการบริโภคภายในประเทศก็กำลังเติบโตได้อย่างแข็งแรงเนื่องจากพื้นฐานประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน เช่นเดียวกับโอกาสการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามที่มีอัตราเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 13% ต่อปี จึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนจากต่างชาติรวมถึงนักลงทุนไทย ขณะที่กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ก็เป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

“ธนาคารกรุงเทพ เป็นสถาบันการเงินไทยที่มีประสบการณ์ในการให้บริการทางการเงินในเวียดนามมายาวนานกว่า 62 ปี ขณะเดียวกันเราก็มีประสบการณ์ในบริการด้านรับฝากทรัพย์สินทั้งในไทยและต่างประเทศมากกว่า 30 ปี เมื่อรวมเข้ากับความพร้อมด้านบุคลากร ความพร้อมของระบบที่มีความทันสมัยและมีความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากล รวมถึงเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อกับตลาดหลักทรัพย์เวียดนามได้ นับเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตเป็นผู้ให้บริการรับฝากทรัพย์สินจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งรัฐเวียดนาม ที่สำคัญยังถือเป็นสถาบันการเงินไทยรายแรกและรายเดียว ที่ได้รับอนุญาตดังกล่าว ตอกย้ำบทบาทการเป็น ‘สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค’ ได้อย่างชัดเจนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของธนาคาร” นายไชยฤทธิ์ กล่าว
BBL