Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 03-02-23


03 กุมภาพันธ์ 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 03-02-23

03-02-23 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***เฟดมีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bps สู่ระดับ 4.50%-4.75% ในการประชุมรอบเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี รวมถึงเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 8 ติดต่อกัน แถลงการของ Fed ระบุว่า แม้เงินเฟ้อชะลอตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงทำให้ยังมีความจำเป็นที่ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ตามCME Fed Watch Tool คาด FED อาจขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 25bps. ในการประชุมครั้งถัดไปและคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปี 66 เนื่องจากตัวแปรทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว

***บทสรุปของเรื่องนี้ เพื่อให้เข้าใจกันง่ายๆ ก้อคือว่า  FED ขึ้นดอกเบี้ยตามคาดที่ระดับ 25bps. มาถึงตรงนี้ตลาดต่างก้อคาดว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในการประชุมรอบหน้าที่ระดับ 25bps. และคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี 66 เนื่องจากเงินเฟ้อที่ชะลอตัวและตัวเลขเศรษฐกิจที่เริ่มอ่อนแอ การเห็นเพดานของอัตราดอกเบี้ยที่จำกัด ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มนันแบงก์เด้งยกแผงโดยเฉพาะผู้นำทั้ง 3 ราคาพุ่งแรงยกแผงทั้ง TIDLOR -SAWAD -MTC

***แต่ที่หนึ่งในใจเจ๊ก้อคือ TIDLOR เพราะงั้นไม่ว่าอะไรกันใช่ป่ะที่เจ๊จิ๋มจะลำเอียงเอาเฉพาะข้อมูลของหุ้นตัวนี้มาแชร์เนอะ!!!
-CGS-CIMB ราคาเป้าหมาย 45.00 บาท แนะนำ Buy
-CNS ราคาเป้าหมาย 35.00 บาท แนะนำ  Buy 
-ASPS ราคาเป้าหมาย     34.00 บาท แนะนำ  Buy
-DAOLSEC ราคาเป้าหมาย 38.00 บาท แนะนำ  Buy
-KS ราคาเป้าหมาย 33.00 บาท แนะนำ Outperform Market
-TISCO ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท แนะนำ  Buy
-MST ราคาเป้าหมาย 32.00 บาท แนะนำ  Buy 
-LHS ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท แนะนำ  Buy   
-DBSV แนะนำ Buy
-FSSIA แนะนำ Buy
-TRINITY ราคาเป้าหมาย 36.00 บาท แนะนำ  Buy

***จากที่ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมผู้ผลิตแบตเตอรี อีวีในประเทศไทยและทำให้ราคาแบตเตอรี่ลดลง ซึ่งจะทำให้อีโคซิสเต็มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยสมบูรณ์ขึ้น  มาส่องดูกันหน่อยว่าหุ้นตัวไหนจะได้ประโยชน์กันบ้าง 

***กูรูหุ้นบอกว่ามีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น EA, GPSC, WHA, NEX เพราะมองว่ามาตรการสนับสนุนการลงทุนแบตอีวี ของกรมสรรพสามิต ที่มีการลดภาษีลดภาษีลงเหลือ 1% จากก่อนหน้านี้ที่ 8% รวมถึงการจ่ายเงินอุดหนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ 2.4 หมื่นล้านบาท จะทำให้ราคาแบตเตอรี่และรถอีวีลดลงได้ เป็นการสนับสนุน Ecosystem ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า -EA เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ขนาดกำลังการผลิต 1 GWh โดยประโยชน์จากมาตราการลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 1% และเงินสนับสนุนจากมาตรการเดิมที่ 200 บาทต่อ kWh จะเป็น upside ต่อ earnings ของ EA ที่ราว 550 ล้านบาทต่อการผลิตแบตเตอรี่ 1 GWh หรือคิดเป็นราว 6% ต่อประมาณการปี 2023E ของที่ปประเมินไว้ 10,000 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายเป็น 2 GWh ภายในปี 2023E และขยายสู่ 4 GWh ภายในปี 2024E 

***ส่วน GPSC มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ปัจจุบันที่ 30 MWh โดยมีแผนที่ขยายกำลังการผลิตเป็น 1 GWh ภายใน 2023E ส่วน WHA มองว่าจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อการเข้ามาก่อตั้งโรงงานผลิตรถอีวี ถ้าหากต้นทุนการผลิตและราคาแบตเตอรี่ในประเทศไทยลดลง ส่งผลบวกต่อยอด presale และ transfer ปี 2023E ที่จะเพิ่มขึ้นสูงมากกว่าคาด โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้ากลุ่ม EV และ supply chain จำนวน 800-900 ไร่ที่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในครึ่งแรกของปีนี้

***นอกจากนี้กูรูหุ้นยังมองเป็นบวกต่อ NEX จากมาตรการสนับสนุนให้ราคาแบตเตอรี่ลดลง จะส่งผลบวกให้แนวโน้มราคาขายรถ E-Bus และ E-Truck ลดลงด้วย ทำให้โอกาสในการขายน่าสนใจมากขึ้น ทั้งนี้ NEX ยังแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 24.00 บาท อิง PEG 1 เท่า (เทียบเท่า 2023E PER ที่ 33 เท่า, ปี 2023E-25E กำไรโตเฉลี่ย +33% CAGR)

***บ๊าย-บายกับเรื่องสุดท้ายวันศุกร์นี้กับ  MASTER หลังจากเข้าซื้อขายในตลาด mai ได้ไม่นาน แอบเห็นรายชื่อ “หมอเส - นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล” บอสใหญ่ขึ้นทำเนียบคุณหมอระดับ Top โดยติดอันดับ 1 ผู้ถือหุ้นที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงสุดในตลาดหุ้นไทยไปเรียบร้อย และขณะนี้สปอตไลท์กำลังจับจ้อง “หมอเส”  ที่พร้อมนำพา MASTER ก้าวสู่ระดับสากล ยิ่งตอนนี้แว่วๆ ว่ากำลังศึกษา M&A เพื่อต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติมแล้ว  ห๊ะ!!อะไรนะ!! วีๆ สแควร์ๆ  น้องกุมารพูดอะไรคะ..เจ๊ฟังไม่ถนัด ของชัดๆ อีกทีได้ป่ะ!!! อยากจะบอกอะไรเจ๊อ่ะ???เฉลยด่วน!!!!