จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TVH พร้อมสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน รับกลยุทธ์ “Holding Company”


10 กรกฎาคม 2566
บมจ.ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์  พร้อมมุ่งไปสู่ Digital InsurTech  และลงทุนในธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน  หลังปรับโครงสร้างใหม่

รายงานพิเศษ TVH พร้อมสร้างการเติบโตที่ยั่งย.jpg

การเติบโตของเทคโนโลยียังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่ในธุรกิจประกันภัย  ซึ่ง ดร.สุทธิพล  ทวีชัยการ  เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) ระบุว่า คปภ.สนับสนุนและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้กับภาคธุรกิจประกันภัย เพื่อมุ่งไปสู่ Digital Insurance อย่างเต็มรูปแบบ  และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยเร่งส่งเสริมให้ภาคธุรกิจประกันภัยมีและใช้เทคโนโลยีอย่างจริงจัง ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและต่อยอดการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกลางด้านประกันภัย (Insurance Bureau System : IBS) ต่อยอดโครงการจัดตั้งศูนย์บริหารและพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการประกันภัยแห่งชาติ (National Insurance Bureau : NIB) ขยายขอบเขตการให้บริการข้อมูลและควบรวมฐานข้อมูล ประกันชีวิต-วินาศภัย สู่ Big data เพื่อยกระดับและเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมประกันภัยในระดับ

รวมทั้งเร่งขับเคลื่อนระบบประกันภัยไทยไปสู่ดิจิทัล เพื่อการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของธุรกิจประกันภัยให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล และในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน 

การพัฒนาระบบประกันภัยดิจิทัลจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจประกันภัยเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีผลต่อประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้า ลดต้นทุนดำเนินการ และเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตลาดสากล ซึ่งจำเป็นต้องนำนวัตกรรม Tech Trends มาใช้กับการให้บริการและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย

รวมทั้งขยายระบบนิเวศการขายให้มีประสิทธิภาพ และยังมีภารกิจที่รอการสานต่อในการทำให้ประเทศไทยเป็น InsurTech hub สำหรับภูมิภาคอาเซียน  และผลักดันให้ประเทศไทยเป็น InsurTech Startup Hub ที่เชื่อมโยงเครือข่ายภาคธุรกิจ Startups และ Tech firms ทั้งในและต่างประเทศ  รวมถึงการส่งเสริมนวัตกรรมการปรับเปลี่ยนทางด้านกฎหมายและการสร้างระบบที่สนับสนุนการเติบโตของ InsurTech  

ซึ่งแนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่  สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) ผู้นำด้าน InsurTech   “จีรพันธ์ อัศวะธนกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ระบุ ทิศทางการดำเนินงานในปีนี้บริษัทฯยังมุ่งเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ  ทั้งกลุ่ม Motor และ Non-Motor เพื่อยกระดับคุณภาพทุกชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ "องค์กรด้านประกันภัยแห่งนวัตกรรม" ตั้งเป้าผลักดันเบี้ยรับรวมเติบโตแตะ 8,000 ล้านบาท สร้างสถิติใหม่ต่อเนื่อง

และเพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น บริษัทจึงได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นให้เป็นในรูปแบบโฮลดิ้ง คอมพานี  โดยการนำ บมจ.ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์ (TVH) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทน TVI  เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจได้สูงขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดข้อจำกัดด้านการลงทุน พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มธุรกิจ

โดยบริษัทฯ วางแผนการดำเนินธุรกิจในอนาคต แบ่งเป็น 2 กลุ่มธุรกิจ  ได้แก่ 

1.กลุ่มธุรกิจหลัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย ประกอบไปด้วยธุรกิจประกันวินาศภัยในไทย ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย 

2.กลุ่มธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันภัย โดยพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย และ/หรือธุรกิจมีผลตอบแทนสูง เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว