Wealth Sharing

W ปั้นชาบูญี่ปุ่น KAGONOYA ผงาด! จ่อลุยขยายสาขา ดันผลงานพลิกเป็นบวก


01 ธันวาคม 2565

บริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) (W) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า หลังบริษัทฯขาย (1) หุ้นในบจก. โดมิโน่ เอเซีย แปซิฟิค (2) หุ้นในบจก. ดีเค วาว เวนเจอร์ และ (3) ทรัพย์สินในหน่วยธุรกิจขนมหวานประเภทมาการอง ภายใต้แบรนด์ La Lune และเครื่องหมายการค้า และการสิ้นสภาพเป็นบริษัทย่อย แล้ว บริษัทฯซึ่งประกอบธุรกิจโฮลดิ้งคอมพานีจะเลือกบริษัทย่อย คือ บริษัท อีสเทิร์นควีซีน (ประเทศไทย) จ ากัด (ECT) ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 100 เป็นบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจหลักแทน โดย ECT ประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบชาบูบุฟเฟ่ต์ภายใต้แบรนด์ KAGONOYA ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ กระจายอยู่ทั่วบริเวณกรุงเทพมหานคร รวม 12 สาขา

เนื่องจาก ECT เป็นธุรกิจที่มีรายได้สูงเป็นอันดับสองรองจาก DMN ซึ่งมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มบริษัท ซึ่งสามารถสร้างกระแสเงินสดให้กับบริษัทฯได้อย่างต่อเนื่องในระยะเวลาที่ผ่านมา แม้ว่าปัจจุบันการประกอบกิจการของ ECT ยังอยู่ในสภาวะขาดทุนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับDMN ที่มีผลขาดทุนกว่า 226 ล้านบาทในงวดเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดการณ์ว่า ECT จะสามารถมีผลประกอบการกลับมาเป็นผลกำไรได้จากการเปิดสาขาเพิ่ม เนื่องจากสภาวะขาดทุนดังกล่าว มีเหตุผลหลักมาจากการที่กำไรรวมทุกสาขายังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการบริหารของส่วนกลาง ดังนั้น ในอนาคตเมื่อสถานะทางการเงินของบริษัทอยู่ในระดับที่มั่นคงมากขึ้นแล้ว

“บริษัทฯมีแผนที่จะขยายสาขาของ ECT เพิ่มเติม ซึ่งจะท าให้เกิดการประหยัดต่อขนาดของต้นทุนที่เป็นต้นทุนคงที่ และสามารถก่อให้เกิดผลกำไรแก่บริษัทฯได้”

นอกจากนี้ บริษัทฯจะทำการลงทุนในด้านการตลาดของ ECT มากขึ้น เพื่อดึงดูดฐานลูกค้ารายใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมให้เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ภายหลังจากการขายทรัพย์สินทั้ง 3 รายการดังกล่าว บริษัทจึงมีบริษัทย่อย 4 บริษัท ประกอบด้วย 1) บริษัท อีสเทิร์นควีซีน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบชาบูบุฟเฟ่ต์ภายใต้แบรนด์ KAGONOYA 2) บริษัท เบค ชีส ทาร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านขนมนำเข้าจากญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์ Bake, Zaku Zaku, Rapl 3) บริษัท เครปส์ แอนด์ โค. ดีเวล๊อปเม้นท์ จ ากัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านอาหารสไตล์ยุโรปภายใต้แบรนด์ Le Boeuf และ Creps & Co. และ 4) บริษัท ฟู้ดโฮลดิ้ง จ ากัด ซึ่งประกอบธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอาหาร (เป็นบริษัทย่อยที่เป็นโฮลดิ้งคอมพานีของบริษัท)