News Today

BCH ควักเงิน 350 ลบ.ซื้อที่ดิน สร้างรพ.เกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิ


31 มกราคม 2566
บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) (“BCH”) (“บริษัท”) ขอแจ้งให้ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2565เมื่อวันที่ 16ธันวาคม 2565 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อที่ดินตั้งอยู่ที่ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่ 25ไร่ มูลค่าทั้งสิ้น 350,000,000 บาท เพื่อใช้ในการขยายกิจการโรงพยาบาลแห่งใหม่ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิโดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2567และเปิดให้บริการภายในปี 2569 จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งอยู่บนพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพในการรองรับการเจริญเติบโตของกรุงเทพมหานคร สะดวกต่อการคมนาคมขนส่งและเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ รวมถึงเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มีปริมาณโรงงานอุตสาหกรรม จำนวนมาก โดยในปี 2565 จังหวัดสมุทรปราการมีจำนวนผู้ประกันในโครงการประกันสังคมกว่า 881,000 ราย ซึ่งสัดส่วนประชากรกว่า 67% ของประชากรทั้งหมดอยู่ในวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 15 -59 ปี (ที่มา : ส านักงานสาธารณสุขและแผนกพัฒนา จ.สมุทรปราการ 5 ปี)
BCH ควักเงิน 350 ลบ.jpg
การเข้าซื้อที่ดินเพื่อขยายกิจการโรงพยาบาลในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายกิจการในระยะ 5 ปีข้างหน้าของบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานผู้ป่วยทั่วไปชาวไทย ชาวต่างชาติ และผู้ป่วยในโครงการประกันสังคม ซึ่งจะมีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางครบวงจร พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขา รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลในเครือ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทได้ในอนาคต โดยรายละเอียดของการเข้าซื้อที่ดิน มีดังนี้

1. วัน เดือน ปีที่เกิดรายการ
บริษัทได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจากเจ้าของที่ดินเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 21ธันวาคม 2565

2. คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับบริษัทจดทะเบียน
ผู้ซื้อ (ที่ดิน) : บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จ ากัด (มหาชน)
ผู้ขาย (ที่ดิน) : นางสาวโสภิต ปรางทอง, นายดาลิน ศุภพิพัฒน์, นางสาวจันทนันทน์ ศุภพิพัฒน์,นางสาวสุมัธยา ศุภพิพัฒน์, นายสุภชิต ศุภพิพัฒน์, นางสาวสาธิมา ศุภพิพัฒน์
ความสัมพันธ์ : ผู้ขายไม่เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันของบริษัท

3. ลักษณะโดยทั่วไปของรายการ และรายละเอียดสินทรัพย์ที่ได้มา
บริษัทเข้าซื้อที่ดิน 25 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรองรับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิ

4. มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน
โครงการดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 1.6ของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของบริษัท สิ้นสุด ณ วันที่ 30กันยายน 2565 ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

5. เกณฑ์ที่ใช้ในการก าหนดราคา
การได้มาซึ่งที่ดินในครั้งนี้ บริษัทได้กำราคาซื้อขายโดยเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ได้เจรจาตามความเหมาะสม ร่วมกับการอ้างอิงราคาประเมินจากผู้ประเมินราคาอิสระ ประกอบกับการศึกษาโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากการพัฒนาโครงการบนที่ดินดังกล่าว แล้วจึงกำหนดราคาซื้อขายที่ดินซึ่งไม่เกินไปกว่าราคาตลาด

6. แหล่งเงินทุนที่ใช้
บริษัทใช้กระแสเงินสดที่ได้มาจากการดำเนินธุรกิจในการทำธุรกรรมดังกล่าว

7. ความเห็นของคณะกรรมการบริษัท
คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีความเห็นว่าการลงทุนในโครงการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์แก่บริษัท ถือเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัท
BCH