จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : INET รับอานิสงส์ “Data” หัวใจขับเคลื่อนองค์กรยุคดิจิทัลเฟื่องฟู


30 มีนาคม 2566
ข้อมูลหรือ Data นับเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนและยกระดับขีดความสามารถขององค์กร ในโลกยุคปัจจุบันและอนาคต  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในเรื่องข้อมูล ต้องยกให้ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) ฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจร
รายงานพิเศษ INET รับอานิสงส์ Data300323.jpg
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด  “สมพร  จิตเป็นธม”  กล่าวว่า ทริส เป็นบริษัทที่ปรึกษาที่ให้บริการกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการข้อมูลให้เป็นไปตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล หรือ Data Governance  เพราะข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการองค์กรและการตัดสินใจ จึงจำเป็นต้องมีการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและทำให้เกิดความมั่นใจในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ และมีความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล

จึงถือเป็นความท้าทายขององค์กร หรือหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีฐานข้อมูลเกี่ยวกับประชาชนจำนวนมาก ประกอบกับมีกฎหมายใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการกำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคล จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลหรือ Data-Driven Organization เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลได้ประกาศใช้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนำไปปฏิบัติ  ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐจึงต้องให้ความสำคัญในการดำเนินการตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ หรือ Data Governance for Government ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา

“ปัจจุบันทั่วโลกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลเกือบทั้งหมดแล้ว และเมื่อพูดถึงดิจิทัลก็ต้องพูดถึงข้อมูลการขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลนั้นจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐของไทยซึ่งมีหน้าที่ให้บริการประชาชน ต้องตื่นตัวในเรื่องนี้ พร้อมขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูลที่ทันสมัย ทั้งการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ การเปิดเผยข้อมูล ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลและการใช้ประโยชน์จากข้อมูล โดยทุกหน่วยงานภาครัฐต้องพัฒนาหน่วยงานเพื่อการให้บริการที่สะดวก โปร่งใส ทันสมัย ตอบโจทย์ประชาชน และเพื่อเป็นการยกระดับรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย”นายสมพร กล่าว

บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลข่าวสาร ต้องนึกถึงบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)(INET) ในฐานะบริษัทเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจร แบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้ 1. บริการ Cloud Solutions 2. บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Access ) 3. บริการ Co-Location

ซึ่ง “มรกต กุลธรรมโยธิน” กรรมการผู้จัดการ  INET  กล่าวว่า  ผลประกอบการของ INET ปีนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง  จากแนวโน้มการเติบโตของตลาดคลาวด์ (Cloud) ที่มีการเติบโต  จากความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสของ Digital Transformation ที่ส่งผลให้องค์กรต่าง ๆ ต้องการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ

และที่ผ่านมาบริษัทได้เตรียมความพร้อมโดยการลงทุนและสนับสนุนนวัตกรรมผ่านผู้พัฒนาในประเทศ (บริษัทร่วมทุน) เพื่อต่อยอดธุรกิจด้าน Cloud Service และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยคงสัดส่วนความเป็นเจ้าของให้ไม่น้อยกว่า 30% ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมดจำนวน 48 บริษัท จึงมั่นใจว่าปัจจัยดังกล่าวจะสามารถช่วยสนับสนุนให้ผลงานในปีนี้เติบโต 15% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง
        
"จากกระแสของ Digital Transformation ที่มีอัตราเพิ่มขึ้น ส่งผลให้องค์กรต่าง ๆ ต้องการเปลี่ยนแปลงองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น  โดย INET คือ Platform Service Provider ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ ในการพัฒนาระบบต่างๆ รวมถึง มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (Infrastructure) ที่แข็งแกร่ง อีกทั้ง ยังมีบริษัทร่วมทุนที่เป็นเครื่องมือในการช่วยส่งเสริมให้องค์กรต่างๆ สามารถ Transform ได้อย่างรวดเร็วและคล่องอีกด้วย"