จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : GSC “เทิร์นอะราวน์” ไตรมาส4 กำไรโตต่อเนื่อง “ท่องเที่ยว-ตามหนี้-Call center” หนุน


28 ธันวาคม 2565

เศรษฐกิจที่ชะลอจากการระบาดของโควิด และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลดีต่อธุรกิจติดตามหนี้และการท่องเที่ยวของไทย หนุน ผลงาน บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC)ปีนี้กลับมามีกำไรเติบโตก้าวกระโดด และเติบโตอย่างยั่งยืน

ปี2565 นับเป็นปีทองของบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC ) จากการต่อยอดธุรกิจไปในทิศทางเดียวกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก หนุนผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนการท่องเที่ยว GSC ก็มีธุรกิจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ด้านท่องเที่ยวที่ให้บริการกับลูกค้านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งปีนี้การท่องเที่ยวมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 ว่าจะประมาณ 3.14 ล้านคน/ครั้ง มีรายได้หมุนเวียนประมาณ 11,200 ล้านบาท

ส่วนภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดในประเทศตลอดทั้งปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้น และเห็นสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจนจากปัจจัยสนับสนุนของสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง การผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวประกอบกับมีวันหยุดยาวหลายช่วง และโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนขยาย" และ "โครงการคนละครึ่ง" ที่เข้ามาเป็นแรงจูงใจให้คนไทยออกเดินทางและใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะเติบโตถึง 11.5 ล้านคน/ครั้ง ภายในสิ้นปี 2565 ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ของทั้งตลาดในและต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท ฟื้นตัวกลับมา 50% ของปี 2562 ตามเป้าหมาย

ส่วนธุรกิจติดตามหนี้ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในภาพรวมท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโควิด 19 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจนกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การเติบโตของหนี้เสียมีมากขึ้น ทำให้เป็นโอกาสของบริษัทในการต่อยอดธุรกิจ 

ขณะที่ธุรกิจศูนย์บริการข้อมูล Outsource contact center ก็ยังเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาก็เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากความเป็น Professional ของบริษัทและพนักงานที่มีคุณภาพ

ตอกย้ำได้จาก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ดร.ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” มั่นใจผลประกอบการในไตรมาส 4 ยังมีการเติบโตที่ดี ทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องในตัวเลข 2 หลัก เนื่องจากมีการขยายงาน และรับงานต่อเนื่อง และยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อรับงานใหม่เพิ่มเติมอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจ ด้านซอฟต์แวร์โรงแรม และร้านอาหารได้รับปัจจัยสนับสนุนจากฤดูกาลท่องเที่ยว การเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ดังนั้นจากปัจจัยบวกต่าง ๆ ทำให้เชื่อว่าภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังคงสดใส ซึ่งถือเป็นสัญญาณดี จะช่วยสนับสนุนให้รายได้ และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาแผนลงทุนธุรกิจใหม่ เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม โดยเน้นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่มีความมั่นคง สามารถสร้างรายได้ประจำ และเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทฯ รวมทั้งมีความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโต ต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งการก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านการให้บริการผ่านระบบสื่อสารและเทคโนโลยีแบบครบวงจร

"การปรับโครงสร้างธุรกิจช่วยสร้างความแข็งแกร่งการเติบโตให้กับบริษัทฯ GSC มีทิศทางที่ดีและปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในทุกส่วนของธุรกิจ ทำให้มั่นใจเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน" ดร.ปุณฑรีก์ กล่าว