Talk of The Town

จับตา! CPAXT-CPALL ประกาศงบ นักวิเคราะห์ฟันธง กำไรโตทะลัก หลังได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐ


09 พฤษภาคม 2567
ภายในเร็วๆนี้สองบริษัทยักษ์ใหญ่ห้างค้าปลีกและค้าส่งในตลาดหุ้นไทย อย่าง บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL จะประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 1/67 

จับตา! CPAXT-CPALL ประกาศงบ copy_0.jpg

ซึ่งทาง CPAXT จะประกาศผลประกอบการในวันนี้ (9 พ.ค.67) ขณะที่ CPALL นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะประกาศผลประกอบการในวันที่ 10 พ.ค.67 

โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าทั้งสองบริษัทจะประกาศผลกำไรออกมาในทิศทางที่เติบโตอย่างโดดเด่น ซึ่งได้แรงหนุนจากยอดขายของแต่ละสาขาเติบโตขึ้น ทั้งนี้รายละเอียดจะเป็นอย่างไร Share2Trade จะพาไปหาคำตอบ
[CPAXT กำไรโตเด่นได้ “โลตัส” หนุน]

โดยบริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรปกติไตรมาส 1/67 ของ CPAXT จะอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท ลดลง 23% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลจาก 1) ปัจจัยด้านฤดูกาล และ 2) คาด SG&A /Sales ที่ 13.3% เพิ่มขึ้นจาก 12.8% ในไตรมาส 4/66 จากการเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้ต่อหน่วยและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขยายธุรกิจออนไลน์ 

ขณะที่คาดกำไรปกติเติบโตเด่นกว่า 22% จาก 1) การเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ซึ่งแรงหนุนของมาตรการ Easy e-Receipt และเทศกาลตรุษจีน

สำหรับธุรกิจค้าส่ง (Makro) คาดรายได้ที่ 6.7 หมื่นล้านบาท โต 5% จากปีก่อน เพราะยอดขายสาขาเดิมเติบโต 5% ประกอบกับจำนวนสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้น 7 แห่ง

ส่วนธุรกิจค้าปลีก (Lotus's) คาดรายได้ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนจากยอดขายสาขาเดิมที่เติบโต 7%  จากยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งไทยและมาเลเซีย ประกอบกับต้นทุนทางการเงินคาดอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท ซึ่งลดลงได้กว่า 17% ถือเป็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ผลบวกจากการ Refinance เงินกู้เสร็จสิ้นเมื่อกลางปี 2566 อย่างไรก็ดี แม้เราคาดรายได้เติบโต แต่คาด GPM ที่ 16.4% ยังทรงตัวจากปีก่อน เพราะกดดันจากค่าใช้จ่ายศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ของธุรกิจค้าส่ง ขณะที่ธุรกิจค้าปลีก GPM ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย + 10Bps จากปีก่อน เพราะการปรับ Product mix

[CPALL ยอดขายสาขาเดิมพุ่ง]

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า CPALL จะรายงานกำไรปกติไตรมาส 1/67จะอยู่ ที่ 4.83 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากปีก่อน แต่ลดลง 14% จากไตรมาสก่อน

โดยถือว่าเป็นการเติบโตได้ดีที่สุดในกลุ่มค้าปลีกเพราะได้อานิสงส์ท่องเที่ยวและมาตรการ e-receipt ส่งผลคาด ยอดขายสาขาเดิมบวกเด่นสุดในกลุ่ม (ไม่รวม ILM) โดยเฉพาะโลตัสส์ ที่เพิ่มขึ้น 6.5% และ CPALL เติบโต 3.5% และอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับขึ้น 40bps จากปีก่อน เกิดจากธุรกิจร้าน 7-11 ที่ส่วนผสมสินค้ามาร์จิ้นสูงโตดี 

อีกทั้งดอกเบี้ยจ่ายจะลงจากปีก่อน จาก CPAXT ไม่ต้องรับรู้ upfront fee เหมือนในไตรมาส 1/66และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยลง สำหรับหากเทียบกับไตรมาสก่อนกำไรปกติ CPALL จะลงตามฤดูกาลของ CPAXT และร้านแมคโครรับรู้ค่าใช้จ่าย DC ใหม่