Talk of The Town

SCB-TTB-KTB-KBANK ผวา! นายกฯ เรียกถกลดดอกเบี้ยช่วยกลุ่มเปราะบาง โบรกฯ เผย SCB มีสัดส่วนมากสุด


24 เมษายน 2567

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทย วันนี้ (24 เม.ย.67) มีทิศทางแกว่งตัวลดลง หลังจากที่ยังมีความกังวลต่อประเด็นที่ทางนายกฯ เรียกประชุมเพื่อหารือช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางด้วยวิธีการลดดอกเบี้ย

TOT แนวนอน SCB-TTB-KTB-KBANK ผวา! นายกฯ_0.jpg

โดยจากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้นัดหารือด่วนกับผู้บริหาร 4 แบงก์ใหญ่ “ไทยพาณิชย์-กสิกรไทย-กรุงไทย และกรุงเทพ” เพื่อขอความร่วมมือปรับลดดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งสินเชื่อบ้านและกลุ่มเอสเอ็มอี

ทั้งนี้นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่าราคาหุ้นกลุ่มธนาคารจะตอบรับเชิงลบในช่วงเช้า เพื่อรอติดตามข้อสรุปจากการประชุมของสมาคมธนาคารไทยในช่วง บ่าย-เย็นวันนี้ หลังผู้บริหารธนาคารใหญ่เข้าประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ เพื่อเตรียมมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับ ลูกหนี้ในกลุ่มเปราะบาง

โดยเรามองเป็น 2 กรณี คือ 1.หากมาตรการใหม่ เป็นไปในลักษณะใกล้เคียงกับมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ และมาตรการ ช่วยเหลืออื่นๆ ภายใต้มาตรการ Responsible Lending ผลกระทบต่อประมาณการจะค่อนข้างจำกัด เพราะกระทบกับฐานลูกหนี้ ไม่มาก

และ 2.หากเป็นมาตรการที่เป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย M-Rate ต่างๆ เช่น MRR หรือ MLR จะส่งผลกระทบทางลบต่อ รายได้ดอกเบี้ย โดยเฉพาะสินเชื่อในกลุ่มที่อยู่อาศัย ซึ่งธนาคารที่มีสัดส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากที่สุดคือ SCB (31%), TTB (25%), KTB (19%) และ KBANK (17%) 
ส่วนผลต่อสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิตคาดไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่เป็น สัญญาดอกเบี้ยคงที่ ทำให้การลดดอกเบี้ยจะมีผลเฉพาะสินเชื่อปล่อยใหม่

เบื้องต้นเราคงมุมมอง “Neutral” สำหรับกลุ่มธนาคาร รอประเมินผลกระทบจากมาตรการที่จะออกมาเพิ่มเติมในวันนี้ โดยธนาคารที่คาดได้รับผลกระทบน้อยแม้กรณีที่มีการลดดอกเบี้ย M-Rate คือ TISCO และ KKP แต่หากมาตการไม่รุนแรงคาดจะเห็นแรงซื้อกลับของกลุ่มธนาคารใหญ่อื่นๆ ในช่วงเย็น